posttoday

'แท็กซี่'จ่อปรับค่าโดยสารใหม่รอศึกษา3เดือน

04 สิงหาคม 2560

คมนาคมเล็งปรับโครงสร้างค่าโดยสารแท็กซี่สะท้อนต้นทุนยกระดับการบริการ ย้ำอูเบอร์ต้องทำตามกติกาเข้าระบบลงทะเบียน

คมนาคมเล็งปรับโครงสร้างค่าโดยสารแท็กซี่สะท้อนต้นทุนยกระดับการบริการ ย้ำอูเบอร์ต้องทำตามกติกาเข้าระบบลงทะเบียน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ศึกษาการปรับโครงสร้างอัตราค่าบริการแท็กซี่ครอบคลุมทั้งข้อดี ข้อเสีย และผล กระทบต่อผู้โดยสาร คาดจะได้ข้อสรุปใน 3 เดือน หรือช่วงเดือน พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารต่อไป

ทั้งนี้ ในอนาคตต้องทำให้ราคา ค่าบริการสะท้อนต้นทุนจริงของผู้ประกอบการ เพราะอาชีพนี้เกี่ยวข้องกับปากท้องประชาชนถึง 5 แสนคน เช่นเดียวกับการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ใช้บริการแท็กซี่ปีละ 200 ล้านเที่ยว/ปี หรือคิดเป็น 7 แสนเที่ยว/วัน เพราะหากราคาต่ำเกินไปจะสะท้อนภาพบริการที่ไม่ดี ขณะที่การคิดราคาสูงจะกระทบผู้ใช้

สำหรับการให้บริการของอูเบอร์จะเป็นหนึ่งในการศึกษาปรับโครงสร้าง ค่าบริการครั้งนี้ด้วย โดยเบื้องต้นมองว่าข้อเสนอของอูเบอร์นั้นยอมรับได้ เป็นหนึ่งในแนวทางที่ดี เป็นประโยชน์กับทุกคน แต่กระทรวงมีเป้าหมายว่าระบบไรด์แชริ่งต้องปลอดภัยกับผู้โดยสารทุกคน ดังนั้นหากอูเบอร์ต้องการเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยจะต้องจดทะเบียนตัวตน ผู้ขับขี่ และไม่มีประวัติอาชญากรรมตามข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบก เพื่อรักษาประโยชน์ผู้โดยสารเป็นหลัก

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างศึกษาปรับค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถเมล์และรถประจำทางต่างจังหวัดอีกด้วย