posttoday

'อสมท'ขอลุยเพย์ทีวี รอกสทช.ไฟเขียวคลื่น2600

29 กรกฎาคม 2560

อสมท เล็งปั้นคลื่น 2600 ก้าวสู่ธุรกิจเพย์ทีวีสู้ทรูวิชั่นส์ หลังพบโอกาสสามารถนำมาทำธุรกิจบรอดแคสต์ได้

อสมท เล็งปั้นคลื่น 2600 ก้าวสู่ธุรกิจเพย์ทีวีสู้ทรูวิชั่นส์ หลังพบโอกาสสามารถนำมาทำธุรกิจบรอดแคสต์ได้

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้เดินทางเข้าพบนาย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อกลางเดือน ก.ค.ที่ ผ่านมา เพื่อหารือขอคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นของ อสมท บางส่วนไปประมูล เนื่องจากบริษัทมีแนวคิดที่จะนำคลื่นดังกล่าวมาดำเนินธุรกิจทีวีใน รูปแบบบอกรับสมาชิก หรือเพย์ทีวี

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจทีวีแบบบอกรับสมาชิก เพราะบริษัทมีความพร้อมในด้านของคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นบันเทิง หรือข่าว หาก กสทช.พิจารณาให้บริษัทสามารถนำคลื่นดังกล่าวมาบริหารใน รูปแบบของธุรกิจได้ บริษัทก็อาจจะมีการซื้อคอนเทนต์อื่นๆ เพื่อให้มีความหลากหลายและตรงกับความสนใจของผู้ชม

"ตอนนี้บริษัทรอการตอบรับของ กสทช.อย่างเดียวว่าจะให้บริษัทเข้าไปบริหารคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ หรือไม่ ถ้าหากอนุมัติ ก็จะมีการอนุมัติ Network Code บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ แนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าวถือเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้บริการ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0" นายเขมทัตต์ กล่าว

นายเขมทัตต์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้บริษัทได้รับการรับรองเครื่องวิทยุและอุปกรณ์ (Type Approval) ใบอนุญาตรับรองนำเข้าอุปกรณ์ และรหัสโครงข่าย (Network Code) ที่พร้อมจะประกอบ กิจการเพย์ทีวีได้แล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะต้องรอการนำเข้าอุปกรณ์บางส่วน และประชุมหารือร่วมกับบริษัท เพลย์เวิร์ค ซึ่งเป็นคู่สัญญาด้านการตลาดกับบริษัท เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนธุรกิจดังกล่าวในอีก 2-3 เดือนนับจากนี้

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายดิจิทัลแพลตฟอร์มมากขึ้น เพราะหลังจากปรับธุรกิจให้เป็นดิจิทัลมากขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ด้วยการนำคอนเทนท์ที่ออกอากาศผ่านสื่อวิทยุและทีวีมาต่อยอดสู่สังคมดิจิทัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก โดยการไลฟ์รายการต่างๆ และรายงานสดผ่านเว็บไซต์สำนักข่าวไทย ส่งผลให้เฟซบุ๊กแฟนเพจของ 9MCOT เทียบระหว่างปี 2559-2560 มีการเติบโตสูงถึง 1,062%

ขณะที่แฟนเพจสำนักข่าวไทยเติบโต 167% และแฟนเพจรายการบันเทิงไนน์เอ็นเตอร์เทนมียอดผู้ติดตามทะลุ 4 ล้าน ยูเซอร์ โดยบริษัทจะมีการบูรณาการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่แล้วในสื่อต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อขยายผลการดำเนินงานและฐานผู้ใช้งานในโซเชียลมีเดียและสื่อดิจิทัลให้มากขึ้น