posttoday

ออกโรงค้าน ตั้งบริษัทลูกทีโอที-แคท

22 กรกฎาคม 2560

สหภาพแรงงาน ทีโอที-แคท ค้านตั้งบริษัทลูก พร้อมล่ารายชื่อพนักงาน 6,000 ราย เคลื่อนไหวเปิดพื้นที่แจง 26 ก.ค.นี้

สหภาพแรงงาน ทีโอที-แคท ค้านตั้งบริษัทลูก พร้อมล่ารายชื่อพนักงาน 6,000 ราย เคลื่อนไหวเปิดพื้นที่แจง 26 ก.ค.นี้

นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยว่า ทางสหภาพแรงงานแคทและสหภาพแรงงานของบริษัททีโอที มีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่าการแก้ปัญหารายได้ของบริษัท โดยจัดตั้งบริษัทลูกคือ บริษัทโครงข่ายบรอดแบนด์ (NBN Co.) และบริษัทโครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (NGDC Co.) เป็นการแก้ปัญหาที่จะทำให้บริษัทยิ่งอ่อนแอลง

ทั้งนี้ การตั้งบริษัทลูกดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติ วันที่ 18 มิ.ย. 2560 ล่าสุดสหภาพแรงงานแคท ได้ส่งแบบสอบถามผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์แบบกลุ่มไปยังพนักงานกว่า 6,000 คน ซึ่งมีการตอบรับกลับมาจะร่วมคัดค้านการปรับโครงสร้างบริษัทดังกล่าวจำนวนกว่า 4,000 คนแล้ว โดยจะส่งหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และศูนย์ดำรงธรรม ในวันที่ 2 ส.ค.นี้

"แม้สหภาพจะดำเนินการคัดค้านมาตลอดตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแต่ก็ไม่เป็นผล การปรับโครงสร้างยังคงมีต่อเนื่อง ดังนั้นในวันที่ 26 ก.ค.นี้ จะเปิดพื้นที่ภายในของบริษัทที่แจ้งวัฒนะเพื่อชี้แจงให้พนักงานได้เข้าใจถึงผลเสียในอนาคต หากมีการตั้งบริษัทลูก" นายสังวรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้ออกเอกสารแถลงการณ์ร่วมของสหภาพแรงงาน แคทและสหภาพแรงงานทีโอที โดยระบุผลกระทบจากการตั้งบริษัทลูก 9 ข้อ ประกอบไปด้วย 1.เพิ่มปัญหาด้านการบริหารจัดการและคุณภาพบริการ 2.ไม่สามารถเลี้ยงตนเองได้ในระยะยาวเพราะขาดทุน 3.เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้ 4.องค์กรเล็กลงขาดความต่อเนื่อง 5.ไม่ตอบสนองการแข่งขัน 6.เกิดปัญหาด้านโครงสร้างยิ่งเพิ่มความซ้ำซ้อน 7.มีแนวโน้มส่วนแบ่งลูกค้าลดลง จากข้อกำหนดผู้ให้บริการต้องมี โครงข่ายของตนเอง 8.ทำให้หน่วยงานภาครัฐเสียเปรียบการแข่งขันกับเอกชน และ 9.ทำให้ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมของรัฐอ่อนแอลง