posttoday

ตลาดพีซีองค์กรยังโต

22 กรกฎาคม 2560

เอชพีมองตลาดโน้ตบุ๊กไทยเป็นไปได้ดี หลังจับกลุ่มพรีเมียมและเกมเมอร์ ซึ่งกลุ่มองค์กรยังมีทิศทางเติบโตและโอกาสที่ดีกว่า

เอชพีมองตลาดโน้ตบุ๊กไทยเป็นไปได้ดี หลังจับกลุ่มพรีเมียมและเกมเมอร์ ซึ่งกลุ่มองค์กรยังมีทิศทางเติบโตและโอกาสที่ดีกว่า

นายปวิณ วรพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังเอชพีส่งโน้ตบุ๊กเจาะกลุ่มเกมเมอร์และพรีเมียมในชื่อ โอเมน (OMEN) ต้องยอมรับว่ามีการตอบรับเครื่องที่ดีขึ้น แม้ว่าราคาเครื่องค่อนข้างสูง แต่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็รับได้ ด้วยคุณสมบัติของเครื่องที่ดีและตรงกับความต้องการ

สำหรับการตอบรับสินค้าในกลุ่มโอเมนที่เน้นเรื่องเกมมิ่ง ถือว่าเอชพีเป็นบริษัทรายแรกๆ ที่นำสินค้ากลุ่มเกมเข้ามา โดยเป็นพาร์ตเนอร์กับทั้งการีน่าและบลิซซาร์ดทำให้ลูกค้าที่สนใจด้านเกม ตัดสินใจที่จะเลือกสินค้าแบรนด์เอชพีก่อน เพราะเห็นประสิทธิภาพในการทำงานจากผู้ใช้งานจริง

"บริษัทยังคงเป็นพาร์ตเนอร์กับผู้ให้บริการทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทุกค่าย เพื่อตอบโจทย์การทำงานที่แตกต่างกัน" นายปวิณ กล่าว

ทั้งนี้ เอชพียังถือว่ามีความแข็งแกร่งในกลุ่มองค์กร การศึกษาและเฮลท์แคร์ เพราะมีสินค้าที่ตอบโจทย์การทำงาน รวมทั้งมีสินค้าพรินติ้งที่ลูกค้าสามารถใช้งานอุปกรณ์ร่วมกันผ่านโซลูชั่นของบริษัทได้ด้วย และกำลังจะมีสินค้ากลุ่มใหม่ที่ตอบโจทย์การทำงานของอุปกรณ์โมบิลิตี้ด้วย ภายในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมวางขายเครื่องที่เจาะกลุ่มกลางถึงสูง ราคาเฉลี่ยสูงขึ้นเป็น 3-5 หมื่นบาท และลดจำนวนกลุ่มราคาต่ำกว่า 2 หมื่นบาทลง เพราะสินค้ากลุ่มพรีเมียมกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้น รวมทั้งจะนำเสนอบริการแบบโทเทิลเซอร์วิสโซลูชั่น เพื่อให้องค์กรลดต้นทุนในการบริหารจัดการงบในองค์กรและสามารถเช่าใช้เครื่อง เพื่อให้มีการหมุนเวียนใช้งานเครื่องใหม่ได้ตลอดเวลา

ด้านภาพรวมผลประกอบการของเอชพีทั่วโลก กลุ่มคอมพิวติ้งจะอยู่ที่ 65% พรินติ้ง 35% ซึ่งประเทศไทยคอมพิวติ้งในกลุ่มพีซีสำหรับลูกค้าทั่วไป และลูกค้าองค์กร ไตรมาสแรกปี 2558 อยู่ที่ 6.2% และไตรมาส 4 ของปี 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 16.1%

ขณะที่เมื่อแบ่งกลุ่มพีซีคอนซูเมอร์และแท็บเล็ตในกลุ่มคอนซูเมอร์ ไตรมาส 4 ปี 2559 ตลาดรวมติดลบ 10.1% เอชพีเติบโต 17.8% และในไตรมาสแรกปี 2560 ตลาดรวมที่ติดลบ 6.3% เอชพีมีการเติบโต 33.4% ถือว่าสินค้าในกลุ่มนี้มีทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น บริษัทเชื่อมั่นว่าจะสามารถรักษาความเป็นที่หนึ่งในตลาดคอมเมอร์ เชียลและตลาดคอนซูเมอร์ได้อย่างต่อเนื่อง หลังมีส่วนแบ่งตลาดเติบโตต่อเนื่องทุกปี แม้ภาพรวมตลาดไอทีจะติดลบก็ตาม โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มพีซีและโน้ตบุ๊ก ที่มีไลน์สินค้าที่หลากหลายและตอบโจทย์ตลาดด้วยบริการผ่อนชำระค่าเครื่อง เช่าใช้งานตามการใช้งาน