posttoday

เฟซบุ๊กเล็งเก็บเงินอ่านข่าว

21 กรกฎาคม 2560

โซเชียลมีเดียชื่อดังเตรียมนำร่องฟีเจอร์ใหม่เดือน ต.ค.นี้ ให้สำนักข่าวทำช่องเก็บเงินอ่านเนื้อหาผ่าน เฟซบุ๊ก

โซเชียลมีเดียชื่อดังเตรียมนำร่องฟีเจอร์ใหม่เดือน ต.ค.นี้ ให้สำนักข่าวทำช่องเก็บเงินอ่านเนื้อหาผ่าน เฟซบุ๊ก

แคมป์เบล บราวน์ หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรข่าวของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการเจรจาพูดคุยกับสำนักข่าวต่างๆ เพื่อสนับสนุนโมเดลข่าวแบบลงทะเบียนเสียค่าสมาชิก การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เว็บไซต์ข่าว เดอะ สตรีท รายงานว่า เฟซบุ๊กมีแผนจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่เป็นคอนเทนต์ข่าวแบบเสียเงินค่าสมาชิก โดยจะเริ่มนำร่องในเดือน ต.ค.นี้

รายงานระบุว่า ฟีเจอร์ใหม่นี้จะเชื่อมต่อโดยตรงกับ "อินสแตนท์ อาร์ติเคิล" ฟีเจอร์ข่าวเดิมที่มีมานานราว 2 ปี โดยจะเปิดช่องให้สำนักข่าวที่ร่วมมือด้วยสามารถสร้างเพย์วอลล์ หรือช่องทางเก็บเงินเพื่อเข้าไปอ่านเนื้อหาข่าว โดยจะเชื่อมต่อไปยังหน้าเพจข่าวหลักเพื่อให้ผู้อ่านเข้าไปลงทะเบียนเสียเงินค่าสมาชิก

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเปิดทางให้สำนักข่าวสามารถโพสต์ข่าวหรือบทความลงบนเฟซบุ๊กได้โดยตรงอีกด้วย เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับช่องทางของสำนักข่าวแต่ละแห่งเองว่า สามารถเพิ่มรายได้ โฆษณา หรือยอดผู้อ่านได้หรือไม่ โดยจะเริ่มนำร่องกับสำนักข่าวบางแห่งในเดือน ต.ค. และหากประสบความสำเร็จ ก็จะเปิดตัวในปี 2018

บราวน์ได้ระบุไว้ในการประชุมสุดยอดด้านนวัตกรรมสิ่งพิมพ์ดิจิทัล ที่นิวยอร์ก ในสัปดาห์นี้ว่า แนวคิดการเก็บเงินอ่านข่าวบนเฟซบุ๊กมีต้นแบบหลักมาจากโมเดลของสำนักข่าวบางแห่ง เช่น นิวยอร์ก ไทมส์ ที่ใช้รูปแบบเก็บเงินสมาชิกแบบขั้นบันได โดยจะเปิดให้สามารถอ่านข่าวฟรีได้ในจำนวนจำกัด 10 ชิ้น/เดือน หากเกินกว่านั้นจำเป็นต้องเสียเงินสมัครสมาชิกหากต้องการอ่านต่อ ซึ่งมีหลายราคาให้เลือก

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้จับมือสำนักข่าวบางแห่งทำฟีเจอร์อินสแตนท์ อาร์ติเคิล ตั้งแต่ 2 ปีก่อน ทว่าบางบริษัทซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไทมส์ ได้ทยอยยกเลิกความร่วมมือไป โดยอ้างว่าไม่ได้ช่วยให้บริษัทมีโฆษณาและรายได้เพิ่มขึ้นมากพอ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจที่ยอดโฆษณาดิจิทัลส่วนใหญ่ตกไปอยู่ในมือของโซเชียลมีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ก และกูเกิล จนบริษัทหลายแห่งในสหรัฐได้รวมตัวกันในสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้รัฐบาลปรับแก้กฎหมายให้ บริษัทข่าวสามารถรวมกลุ่มกันเจรจา ต่อรองทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองได้