posttoday

ขนส่งพร้อมยก138เส้นทางให้ขสมก.หากจัดซื้อรถเมล์ได้ตามแผน

19 กรกฎาคม 2560

ขนส่งเผยพร้อทจัดสรร 138 เส้นทางให้ขสมก.หากจัดซื้อรถเมล์ใหม่ได้ตามแผน ด้าน "พิชิต" จี้เร่งซื้อรถใหม่ 1,600คันเปิดกว้างได้ทุกรูปแบบ

ขนส่งเผยพร้อทจัดสรร 138 เส้นทางให้ขสมก.หากจัดซื้อรถเมล์ใหม่ได้ตามแผน ด้าน "พิชิต" จี้เร่งซื้อรถใหม่ 1,600คันเปิดกว้างได้ทุกรูปแบบ

นายสนิท พรหมวงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กล่าวว่า จากกรณีที่ขสมก.ดำเนินการขอเส้นทางจำนวน138 เส้นทางเพื่อไปบริหารนั้น ขบ.ไม่ติดขัดเรื่องการมอบเส้นทาง มันขึ้นอยู่กับว่าจะต้องสอดรับกับโครงข่ายระบบขนส่งทุกรูปแบบตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม. ดังนั้นหากขสมก.เดินหน้าแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่ทั้งโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี. 489 คันและรถเมล์ไฟฟ้า 200 คันให้ได้ตามหมายเพื่อเพิ่มจำนวนรถเมล์ในมือให้ถึง 3,000 คันจากปัจจุบันซึ่งมีรถโดยสารอยู่ราว 2,700 คัน ตามที่ขสมก.ระบุไว้ในการทำเรื่องขอบริหารเส้นทางจำนวน 138 เส้นทาง ถ้าสามารถจัดหารถได้ตามเป้าหมายดังกล่าวทางขบ.ก็ยินดีที่จะแบ่งสัดส่วนเส้นทางให้ตามจำนวนที่ขอมา

"หากขสมก.สามารถจัดหารถเมล์ได้ครบ3,000คันก็ไม่ต้องห่วงเรื่องจัดสรรเส้นทางเพราะเรายืนยันเส้นทางให้ได้อยู่แล้ว เนื่องจากการปฏิรูปเส้นทางเดินรถในกรุงเทพเป็นเรื่องที่ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ให้ความสำคัญ" นายสนิทกล่าว

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ตนได้เร่งรัดให้ขสมก.จัดหารถเมล์ใหม่โดยเร็วหลังจากที่มีมติครม.อนุมัติเอ็นจีวี 489 ไปแล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้าด้านทิศทางของโครงการ ขณะที่การจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้านั้นติดปัญหาราคากลางอีกเช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการจัดหารถเมล์ใหม่ตามแผนคนร. ถ้าหากโครงการรถเมล์ไฟฟ้าไม่สามารถเดินหน้าได้ กระทรวงคมนาคมจะเปลี่ยนไปจัดหารถเมล์พลังงานทางเลือกรูปแบบอื่นแทนเพื่อเร่งจัดหารถเมล์เป็นแบบไหนก็ได้ให้คนกรุงเทพได้ใช้รถใหม่ที่เป็นพลังงานสะอาดตามแผนจำนวน 1,600 คัน

นายพิชิตกล่าวต่อว่าการจัดหารถเมล์ใหม่เป็นหนึ่งในแนวทางตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ขสมก.ได้เสนอมาเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินนับแสนล้านบาทขององค์กรทั้งนี้หากขสมก.ยังไม่สามารถจัดหารถโดยสารใหม่ได้จะส่งผลให้ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายต้นทุนที่สูงมากในแต่ละปีราว 4,700 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าดอกเบี้ยปีละ 3,000 ล้านบาท ค่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถเมล์เก้าปีละ 1,200 ล้านบาทและค่าบำรุงรักษารถเก่าอีกปีละ 500 ล้านบาท

ด้านนายยุกต์ จารุภูมิ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์ 200 คันขณะนี้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมแล้วเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ขณะนี้ยังไม่ติดปัญหาอะไร ส่วนจะประมูลเมื่อไหร่และส่งมอบรถได้ทันปีนี้หรือไม่นั้นอยู่ที่ครม.จะสามารถเห็นชอบให้ดำเนินโครงการต่อไปได้หรือไม่ ควบคู่ไปกับการศึกษาการจัดซื้อรถเมล์พลังงานทางเลือกอีก 1,600 คันที่ทางรมช.กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ทบทวน