posttoday

แอร์เอเชียเล็งเปิดเที่ยวบินหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์

19 กรกฎาคม 2560

กรมท่าอากาศยานเผย "แอร์เอเชีย" เล็งเปิดเที่ยวบินหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ รับตลาดท่องเที่ยวบูมพร้อมขอยกเว้นค่าธรรมเนียมสนามบิน -ชงกบร.พิจารณาภายในเดือนนี้

กรมท่าอากาศยานเผย "แอร์เอเชีย" เล็งเปิดเที่ยวบินหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ รับตลาดท่องเที่ยวบูมพร้อมขอยกเว้นค่าธรรมเนียมสนามบิน -ชงกบร.พิจารณาภายในเดือนนี้

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า สายการบินแอร์เอเชีย แสดงความสนใจที่จะมาเปิดให้บริการเส้นทางการบินเชิงพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก และขณะนี้สนามบินดังกล่าวยังไม่มีการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ ซึ่งสอดคล้องกับที่ ทย.เร่งผลักดัน พร้อมทั้งเชิญชวนให้เอกชน และสายการบินต่างๆ เข้ามาลงทุนในพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวมทั้งเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ เพื่อให้สนามบินเกิดการใช้งานในการสร้างรายได้ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัด

นายดรุณ กล่าวต่อว่า สายการบินแอร์เอเชีย ได้ยื่นข้อเสนอให้ในระยะแรกของการเปิดให้บริการ ขอให้มีการยกเว้นการเรียกเก็บค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน ค่าบริการที่เก็บอากาศยาน ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของผู้โดยสาร และค่าเช่าพื้นที่ในอาคารผู้โดยสาร เป็นต้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเริ่มเดินไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งทาง ทย. รับข้อเสนอดังกล่าวไว้ และเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มี รมว.คมนาคมพิจารณา ภายใน 2 สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตามสำหรับเส้นทางที่แอร์เอเชียสนใจเปิดเที่ยวบินที่สนามบินหัวหินนั้น เป็นเส้นทางระหว่างประเทศ คือ หัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เบื้องต้นจะทำการบินทุกวัน แต่จะกี่เที่ยวบินนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายดรุณ กล่าวอีกว่า หากที่ประชุม กบร. ให้ความเห็นชอบข้อเสนอดังกล่าว คาดว่าจะเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ในเส้นทางหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ ได้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งขณะนี้ภาพรวมถือว่าสนามบินมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ทันที ไม่ต้องมีการก่อสร้างอาคารเพิ่มเติม เพราะมีอาคารผู้โดยสารอยู่แล้ว สามารถรองรับผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการได้ประมาณ 300 คนต่อชั่วโมง แต่ต้องเร่งประสานในส่วนของการตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และกรมศุลกากร เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงานที่สนามบิน เพราะเป็นการเปิดบินในเส้นทางระหว่างประเทศ พร้อมกันนี้จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดรถโดยสารเข้ามาให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางจากสนามบินเข้าตัวเมืองด้วย ซึ่งระยะทางระหว่างสนามบินกับตัวเมืองหัวหิน ห่างกันเพียง 2-3 กิโลเมตร