posttoday

"บิ๊กฉัตร"เดินหน้าโครงการ9101ส่งผู้ตรวจฯช่วยเข็นงาน

06 กรกฎาคม 2560

รมว.เกษตรและสหกรณ์ขับเคลื่อนโครงการ9101ส่งผู้ตรวจราชการกระทรวงลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนงานทั่วประเทศ

รมว.เกษตรและสหกรณ์ขับเคลื่อนโครงการ9101ส่งผู้ตรวจราชการกระทรวงลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนงานทั่วประเทศ

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯว่า ได้เรียกประชุมเพื่อขับเคลื่อนโครงการ  9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนโดยจะให้ผู้ตรวจราชการกระทรวง ลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนงานทั่วประเทศ  ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลาง 2.2 หมื่นล้านบาทให้เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2560เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีกำชับให้เบิกจ่ายงบก่อนแรกภายใน  15ก.ค.และก้อนต่อไปภายในเดือน ส.ค.

นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ส่งรายละเอียดโครงการภายในวันที่  14 ก.ค.  2560  นี้เพื่อให้สำนักงบประมาณภาค  สามารถเบิกจ่ายเงินมายังชุมชนได้ทันที ภายในครึ่งเดือนเงินต้องส่งถึงมือของทุกชุมชน  2.5  ล้านบาท ประมาณครึ่งหนึ่งของงบ และอีกครึ่งต้องไม่เกิน  เดือน ส.ค. เพื่อให้เงินออกไปสู่มือเกษตรกรและเกิดการจ้างงาน การซื้อสินค้าต่างๆ ซึ่งระยะเวลาดำเนินการคือ ก.ค. –ธ.ค. 2560

สำหรับโครงการ 9101 นี้ เกษตรกรเข้าร่วมโครงการต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร หรือเป็นสมาชิกของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร(ศพก.) หรือเครือข่ายศพก.ต้องแสดงความจำนงเข้าโครงการเป็นเกษตรกรที่พร้อมดำเนินโครงการ 4.5  ล้านคนจากชุมชนๆคัดเลือกชุมชนละ500คน เป้าหมายโครงการจะต้องเป็นกิจกรรมในลักษณะลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต และยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร ภายใต้  9 กลุ่ม โครงการ ประกอบด้วย ด้านการผลิตพืช  พันธุ์พืช ด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ด้านการจัดการศัตรูพืช ด้านฟาร์มชุมชน ด้านการผลิตอาหาร และการแปรรูปการผลิต ด้านปศุสัตว์ ขนาดเล็ก ด้านประมง และด้านอื่นๆ เช่น การปรับปรุงบำรุงดิน  และด้านการเกษตรอื่น เพื่อให้ทุกโครงการเกิดความยั่งยืน มีผลผลิตต่อยอดโครงการรอบสองรอบสามได้ ทำให้เกิดการเกษตรที่เข้มแข็งได้  ซึ่งต้องทำโครงการเสนอคณะกรรมการระดับชุมชน เมื่อชุมชนเห็นชอบก็จะเสนอมาพิจารณาตามลำดับประมาณ

ทั้งนี้จะมีคณะกรรมการ  5 ชุด คือ 1.คณะกรรมการโครงการระดับชุมชุน มีประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เป็นประธาน    2.คณะกรรมการอำนวยการระดับอำเภอ มีนายอำเภอเป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการเกษตรพิจารณาโครงการอื่น  4.คณะกรรมการระดับจังหวัดและ  5. คณะกรรมการขับเคลื่อนโยบายมีรมว.เกษตรฯ เป็นประธานเพื่อพิจารณาและติดตามโครงการ

ภาพประกอบข่าว