posttoday

‘อิสระ ว่องกุศลกิจ’ปั้นโมเดลธุรกิจสีเขียว

06 กรกฎาคม 2560

อิสระ ว่องกุศลกิจ ตำนานแห่งความหวาน “มิตรผล” สู่เส้นทางความมั่งคั่งธุรกิจสีเขียว

อิสระ ว่องกุศลกิจ ตำนานแห่งความหวาน “มิตรผล” สู่เส้นทางความมั่งคั่งธุรกิจสีเขียว

Forbes Thailand ฉบับเดือน ก.ค. 2560 พบกับ อิสระ ว่องกุศลกิจ ผู้บริหารรุ่น 2 แห่ง กลุ่มมิตรผล ผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดในประเทศ และอันดับ 5 ของโลก กับภารกิจปั้นต้นแบบธุรกิจสีเขียวที่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว ด้วยวงจรการผลิต “Zero Waste Plants” ภายใต้แนวคิด “From Waste to Value” ที่ก่อให้เกิดรายได้รวม 8.98 หมื่นล้านบาท และสินทรัพย์ 1.42 แสนล้านบาท ในปี 2559 และก้าวต่อไปของกลุ่มมิตรผลที่กำลังมุ่งสู่ “Bio Economy” เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มไม่รู้จบ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวการรับไม้ต่อของทายาท 2 ธุรกิจขนาดใหญ่ ได้แก่ ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ทายาทคนโตของ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้นำกลุ่มไทยซัมมิท หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทย พร้อมขับเคลื่อนองค์กรภายใต้โจทย์สำคัญนำพาธุรกิจครอบครัวสู่ระดับโลกทั้งด้านยอดขายและศักยภาพการผลิต โดยมีเป้าหมายรายได้แตะ 1 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปี

ขณะที่สองพี่น้อง ภากร และ ภัคพล แห่งตระกูลเลี่ยวไพรัตน์กับภารกิจบริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ ธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนทิ้งและพลังงานขยะ (RDF) กำลังการผลิตมากที่สุดในอาเซียน ด้วยรายได้การจำหน่ายไฟฟ้า 4,370 ล้านบาท และสามารถรับซื้อขยะชุมชนจำนวน 3.27 แสนตัน ในปี 2559 ตามวิสัยทัศน์ขยะเป็นศูนย์ (Zero Waste)

ภายในฉบับเผยรายชื่อ America’ Richest Self-made Woman บรรดาผู้หญิงแกร่งที่ประสบความสำเร็จ และพบเรื่องราวธุรกิจเพื่อสร้าง “แรงบันดาลใจของผู้ใฝ่ความสำเร็จ” จาก Forbes Thailand ฉบับเดือน ก.ค. 2560