posttoday

"ซูเปอร์ เรโทร บอย" ฟื้นคืนชีพเครื่องเกมพกพาในตำนาน

29 มิถุนายน 2560

"ซูเปอร์ เรโทร บอย" การกลับมาอีกครั้งของเครื่องเกมในตำนานที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

โดย... www.beatroot.cc

ในโลกยุคปัจจุบัน ความนิยมของเกมออนไลน์และเกมบนสมาร์ทโฟนได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องเล่นเกมพกพาโดยตรงอย่าง “เกมบอย” (Game Boy) จนทำให้พักหลังๆ ไม่ค่อยได้เห็นผลิตภัณฑ์เครื่องเล่นเกมพกพาออกมาวางขายในตลาดมากนัก

เจ้าเครื่องเล่นเกมพกพาอย่างเกมบอยนี้ ผลิตวางจำหน่ายครั้งแรกในช่วงปี 1989 นับจากวันนั้นจนวันนี้ก็เกือบจะ 28 ปีเต็มแล้ว แต่กาลเวลาที่ผ่านไปเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็เข้ามาแทนที่ทำให้เกมบอยค่อยๆ เลือนรางไปจากความทรงจำ

ว่าไปแล้ว เกมบอย สามารถเรียกได้ว่าเป็นตำนานเครื่องเล่นเกมสุดคลาสสิกที่ทุกคนต้องรู้จักกันดี

เกมสนุกๆ ที่อยู่ในความทรงจำของหลายๆ คน สามารถพกพาไปไหนได้ ถอดเปลี่ยนตลับเกมได้อย่างหลากหลาย ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ แถมยังได้มีการผลิตรุ่นต่างๆ ออกมาให้เลือกกันอีกมากมาย จนทำให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมที่มียอดขายสูงที่สุดตั้งรุ่นเปิดตัวจนถึงปัจจุบัน

เกมบอยยุคแรกที่บุกเบิกออกมาตีตลาดเกม ซึ่งทันสมัยมากในยุคเกือบ 30 ปีที่แล้ว เครื่องมีลักษณะเป็นทรงแท่ง มีหน้าจอแอซีดีแสดงผลแบบขาวดำ แบบไม่มีหลอดไฟ ที่มีความละเอียด 160×144 พิกเซล มีปุ่มบังคับทิศทาง D-Pad และปุ่มซีเล็กสตาร์ท และปุ่ม B กับ A ที่มองภาพรวมเหมือนถอดมาจากเครื่องแฟมิคอมที่บังคับง่าย และมีลำโพงขนาดใหญ่อยู่ด้านล่างของเครื่อง

ส่วนด้านซ้ายของเครื่องจะมีที่ปรับคอนทราสต์ เพื่อเพิ่มหรือลดความเข้มของหน้าจอ ส่วนด้านขวาจะมีที่ปรับเสียง และช่องสำหรับเสียบสายเพื่อเชื่อมต่อกับเครื่องอื่น และปุ่มปิดเปิดจะอยู่ด้านบน ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวล็อกตลับไม่ให้ดึงออกได้ถ้าไม่ปิดเครื่อง ตัวเครื่องใช้ถ่านไฟฉายแบบ AA 4 ก้อน เล่นต่อเนื่องได้นานถึง 12 ชั่วโมง มากกว่าเครื่องเล่นเกมปัจจุบันมาก

 

"ซูเปอร์ เรโทร บอย" ฟื้นคืนชีพเครื่องเกมพกพาในตำนาน

โดยจากสถิติครบรอบ 25 ปีที่ผ่านมา เกมบอย สามารถทำยอดขายไปได้มากกว่า 119 ล้านเครื่อง (รวมเกมบอย พ็อกเกต และเกมบอย คัลเลอร์) ส่วนตลับของเกมนั้นก็ขายได้ทั้งสิ้น 501.11 ล้านตลับ หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย จนปรับปรุงพัฒนามาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมบอย พ็อกเกต เกมบอย ไลท์ เกมบอย แอดวานซ์ เกมบอย แอดวานซ์ เอสพี และเกมบอย ไมโคร ก่อนจะหันไปผลิตเครื่องเกมพกพาสองจอภายใต้แบรนด์ นินเทนโด ดีเอส แท

ล่าสุด ในงาน CES 2017 ได้ทำการเปิดตัวเกมที่สามารถทำให้ผู้คนกลับไปสนุกเหมือนในวัยเด็กได้อีกครั้ง กับการเปิดตัว “ซูเปอร์ เรโทร บอย” (Super Retro Boy) ซึ่งด้านดีไซน์ ทางเรโทร-บิต ได้ปลุกคืนชีพเกมบอยรุ่นแรก ให้คุ้นหน้าคุ้นตากัน

เพราะมองเผินๆ แล้ว แทบจะเหมือนกับรุ่นเก่าทั้งหมด ความหนาของเครื่องอยู่ในระดับที่พอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ดูเหมือนว่าจะให้อารมณ์เหมือนเครื่องยุคแรกด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นตัวปุ่มควบคุม  A, B, L และ R รวมถึงการทำงานอื่นๆ ที่แทบจะเหมือนเดิมในทุกจุด

อีกทั้งความพิเศษของเจ้าเครื่องเล่นเกมพกพานี้อยู่ที่ความสามารถในการรองรับตลับเกมบอยในอดีต ได้ตั้งแต่รุ่นแรก รุ่นมีสี ไปจนถึงเกมบอย แอดวานซ์ ได้ครบหมด คือ ไม่ว่าจะเสียบตลับเกมบอยรุ่นไหนลงไป ก็สามารถเปิดเล่นได้ทุกตลับ รวมเกมบอยทุกรุ่นไว้ในเครื่องเดียว

นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับจอกระจก TFT พิเศษแบบกันรอย และเพิ่มความสว่างด้วยหน้าจอแบบ TFT-HD ที่มีหลอดไฟทำให้สีสันที่แสดงผลจึงสดใสกว่า (ใกล้เคียง PSP) ไม่เหมือนเกมบอยต้นฉบับที่ต้องเล่นในห้องที่สว่างๆ เท่านั้น และด้วยเทคโนโลยีจัดการประจุไฟแบบเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป ทำให้เครื่องเล่นเกมบอยฉบับรีเมก สามารถเล่นได้นานต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่จะให้มาเพียง 2500 mAh เท่านั้น

ทางช่องของ CNET ยังได้ถ่ายคลิปโชว์ภาพชัดๆ ของเครื่อง ซูเปอร์ เรโทร บอย มาให้ชมแบบทุกซอกทุกมุม และในคลิปมีการยืนยันว่ามันรองรับการเล่นด้วยตลับเกม และภาพหน้าจอถือว่ามีความคมชัดกว่าเกมบอยในอดีตทุกรุ่น โดยจะขายราคา 79.99 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,800 บาทไทย และวางขายในเดือน ส.ค. 2017 ที่จะถึงนี้

แต่ไม่แน่ว่าจะมีการเอาเข้ามาขายในไทยหรือไม่ เพราะมันไม่ใช่เครื่องเกมอย่างเป็นทางการจากค่ายนินเทนโด

คงต้องคอยลุ้นกันว่า ซูเปอร์ เรโทร บอย ซึ่งมีความน่าสนใจอยู่ที่การนำเทคโนโลยีเก่ามาพัฒนา โดยเพิ่มนวัตกรรมสมัยใหม่ใส่เข้าไป จะออกมาโลดแล่นเล่นท้าทายกับกระแสย้อนยุคที่กำลังมาแรง กลายเป็นอีกของเล่นยอดฮิตเหมือนที่เกมบอยเคยทำได้ในอดีตหรือไม่?

ที่มา www.beatroot.cc

"ซูเปอร์ เรโทร บอย" ฟื้นคืนชีพเครื่องเกมพกพาในตำนาน