posttoday

อีเบย์สู้ศึกมาร์เก็ตเพลส ชูเอไอ-ดาต้าพิชิตใจผู้ซื้อ

29 มิถุนายน 2560

อีเบย์ปรับทัพรับมือมาร์เก็ตเพลสออนไลน์แข่งขันรุนแรง เปิดแพลตฟอร์ม ใหม่ พร้อมดึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ วิเคราะห์บิ๊กดาต้าดึงผู้ใช้บริการ

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ธุรกิจมาร์เก็ตเพลสระดับโลกนับวันการแข่งขันยิ่งรุนแรงขึ้น อีเบย์จึง เดินหน้าเปิดตัวโกลบอลแบรนด์แพลต ฟอร์มใหม่ และดึงเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์มาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ซื้อ เพื่อสร้างผู้ขายมือใหม่และรายเดิม ให้เติบโต เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น

บุญพันธุ์ บุญประยูร ผู้จัดการประจำประเทศไทยของอีเบย์ เปิดเผยว่า อีเบย์ได้เปิดตัวโกลบอลแบรนด์แพลตฟอร์มใหม่ "Fill Your Cart With Color" เพื่อเจาะขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล เพราะเป็นประชากรคนรุ่นใหม่ที่เป็นเทรนด์เซตเตอร์ และเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ยังรีแบรนด์ครั้งใหญ่ชูโกลบอลคอนเซ็ปต์ Get Your Version of Perfect เลือกสิ่งที่ใช่ ใช้ชีวิตที่ชอบ

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวเว็บไซต์โฉมใหม่ทั่วโลกนำระบบการจัดการคลังข้อมูลอัจฉริยะ หรือสตรักเจอร์ดาต้า ซึ่งเป็นระบบเอไอเข้ามาใช้เพื่อให้รู้ใจผู้ซื้อช่วยการค้นหา และคัดกรองสินค้าโดยประมวลผลจากรสนิยม สไตล์ แนวโน้มราคา ตามที่ผู้ซื้อสนใจ แล้วแสดงผลในรูปแบบแค็ตตาล็อก ช่วยให้ผู้ซื้อค้นเจอสิ่งของที่ตรงใจ รวดเร็ว ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย รวดเร็ว มีความถี่ยิ่งขึ้น

ในส่วนของผู้ขายระบบคลัง สินค้าข้อมูลอัจฉริยะของอีเบย์ช่วย ให้ผู้ขายวางแผนตลาดและขยาย ธุรกิจได้ง่ายขึ้น โดยมีเครื่องมือด้านการตลาดหลายชิ้น ผู้ขายสามารถประเมินผลการขายของตัวเองดูปริมาณลูกค้าที่เข้าร้าน และได้รับคำแนะนำในการปรับแต่งรายการสินค้าที่ลงขายได้ดึงดูดใจมากขึ้น และผู้ขายสามารถจัดแคมเปญพิเศษกระตุ้นยอดขาย ได้เอง

ขณะที่ไทยใช้ธีมมายเพอร์เฟกต์เดินหน้าพัฒนาผู้ขายใหม่เปิดตัวเทคโนโลยีด้วยอีเบย์ ดาต้าแล็ปส์ เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ตลาด ราคาขาย สินค้าที่ได้รับความนิยมและ สนใจซื้อจากทั่วโลก แสดงข้อมูลย้อนหลังได้ 2 เดือน พร้อมกับผลักดัน ผู้ขายที่มีประสบการณ์ จัดโครงการ พิเศษบีทูบีทูซี บาย อีเบย์ เซาท์อีสเอเชีย นำผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตและการขายเพื่อทำธุรกิจ ร่วมกัน

"ไทยมีผู้ประกอบการสร้างรายได้ 35 ล้านบาท สูงสุดในอาเซียน สินค้ากว่า 50% เมืองไทยส่งออกไปยังสหรัฐ ส่วนเรื่องภาษีอี-คอมเมิร์ซไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอี สำหรับการเติบโตของผู้ขายเป็นตัวเลขสองหลัก"

ปัจจุบันตลาดค้าปลีกออนไลน์อีเบย์มีมูลค่าการซื้อขายในไตรมาสแรก 7 แสนล้านบาท โตเป็นตัวเลขสองหลัก โดยเกิดการซื้อขายกว่า 1,100 ล้านรายการ สินค้าที่ขายได้ 80% เป็นของใหม่ มียอดผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น 359 ล้านครั้ง มูลค่าซื้อขายบนมือถือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของทั้งหมด

อีเบย์ต้องเผชิญกับความท้าทายในธุรกิจมาร์เก็ตเพลสจากฝั่งจีน อาทิ อาลีบาบา ไม่แปลกที่ต้องเร่งปรับตัวโดยเป็นนำดาต้าและระบบเอไอมาใช้ เพราะเป็นยุคที่ต้องต่อสู้ในเรื่องการตอบโจทย์ผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าให้ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด