posttoday

2 แพร่งคุมโฆษณา สินค้า-เอเยนซีป่วน

28 มิถุนายน 2560

สร้างความหนักใจให้กับเอเยนซีโฆษณาและเจ้าของสินค้าพอสมควร เมื่อหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์หรือเซ็นเซอร์ เกิดปัญหาเสียงแตก

โดย...จะเรียม สำรวจ

สร้างความหนักใจให้กับเอเยนซีโฆษณาและเจ้าของสินค้าพอสมควร เมื่อหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์หรือเซ็นเซอร์ เกิดปัญหาเสียงแตก ตั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดังกล่าวขึ้นมาอีก 1 แห่ง เพื่อทำหน้าที่ตรวจพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ นำโดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 กับสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ด้วยการตั้ง "ชมรมตรวจพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ (ประเทศไทย)" ขึ้นมา จากเดิมมีเพียง "คณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ (เซ็นเซอร์)" ทำหน้าที่ตรวจภาพยนตร์โฆษณาวิทยุโทรทัศน์เพียงหน่วยงานเดียว โดยมีช่อง 3 MCOT ทีวีดิจิทัล สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และเอเยนซีโฆษณา เป็นหัวเรือใหญ่ในการ ขับเคลื่อน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้บรรดาเจ้าของสินค้าและ เอเยนซีต่างตั้งคำถามว่า หากมีการเลือกใช้มาตรฐานการตรวจสอบของทางฝั่งคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาฯ โฆษณาชิ้นนั้นจะผ่านมาตรฐานนำไปออกอากาศในช่อง 5 และช่อง 7 ได้หรือไม่ ขณะเดียวกันหากเลือกใช้มาตรฐานของชมรมตรวจพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาฯ จะสามารถนำโฆษณาชิ้นนั้นไปออกอากาศในช่อง 3 และทีวีดิจิทัลช่องอื่นๆ ได้หรือไม่

นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.เปิดกว้างให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่มีความสนใจจะตั้งหน่วยงานขึ้นมาตรวจสอบเนื้อหาของการโฆษณา จากปัจจุบันมี 2 หน่วยงานให้เลือกใช้บริการ เพราะถึงแม้ว่าจะมีหน่วยงานเพิ่ม ท้ายที่สุดแล้วเจ้าของสินค้าก็จะเป็นผู้เลือกว่าจะใช้บริการของหน่วยงานไหน

ทั้งนี้ โฆษณาแต่ละชิ้นที่จะนำมาออกอากาศตามสถานีโทรทัศน์แต่ละแห่ง เชื่อว่าจะมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบอยู่แล้ว ซึ่งเจ้าของสินค้าและเอเยนซีสามารถเลือกใช้มาตรฐานตรวจสอบได้ทั้ง 2 แห่ง โดยในส่วนของ กสทช.ยังทำหน้าที่กำกับดูแลในด้านของเนื้อหาการโฆษณา ซึ่งหากโฆษณาที่นำออกอากาศไปไม่ถูกต้องก็จะตักเตือนมายังผู้ตรวจสอบ เพื่อให้เอเยนซีแก้ไขเนื้อหาโฆษณา

พลากร สมสุวรรณ กรรมการ ผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวว่า เครื่องมือที่นำมาตรวจสอบภาพยนตร์โฆษณาของชมรมพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาฯ คือ มายเซ็นเซอร์ ซึ่งเป็นระบบการตรวจสอบที่มีความเป็นกลาง และปัจจุบันมีการใช้งานอยู่แล้ว จึงน่าจะช่วยให้การตรวจสอบได้มาตรฐานและมีความโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งหากหน่วยงานไหนสนใจจะเข้ามาตรวจสอบในระบบดังกล่าวบริษัทก็ไม่ได้มีการปิดกั้นแต่อย่างใด

ด้าน อ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการที่มีการตั้งชมรมพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาฯ ขึ้นมา ทำให้เจ้าของสินค้าและเอเยนซีมีต้นทุนเพิ่มเป็น 2 เท่า หากต้องมีการแก้ไขภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนั้น