posttoday

บาวแดงทุ่ม 3,000 ล้าน ชิงตลาดเหล้า "เจริญ"

27 มิถุนายน 2560

กลุ่มผู้บริหารคาราบาวแดงทุ่มกว่า 3,000 ล้าน ผุดโรงเหล้าเล็ง 3 ปีขยายทุกเซ็กเมนต์สุรา ชิงแชร์ 20% ตลาดแสนล้าน

กลุ่มผู้บริหารคาราบาวแดงทุ่มกว่า 3,000 ล้าน ผุดโรงเหล้าเล็ง 3 ปีขยายทุกเซ็กเมนต์สุรา ชิงแชร์ 20% ตลาดแสนล้าน

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ตะวันแดง 1999 ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสุรากลั่นครบวงจรตั้งแต่สุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ เปิดเผยว่า ได้ลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ก่อตั้งโรงงานผลิตสุราครบวงจรที่ จ.ชัยนาท บนพื้นที่ 816 ไร่มีกำลังการผลิตแอลกอฮอล์ 95% ถึง 1.5 แสนลิตร/วัน หรือผลิตสุรากลั่น 40 ดีกรีได้วันละ 5 แสนขวด และนับเป็นโรงงานสุราครบวงจรที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับแผนการรุกตลาดสุราครั้งนี้บริษัทวางเป้าหมายภายใน 3 ปี จะผลิตสุราได้ทุกประเภทและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ อาทิ เหล้าสี วิสกี้ บรั่นดี โดยจะพิจารณาจากความต้องการของตลาดเป็นหลัก ซึ่งในส่วนของสุรากลั่นจะใช้แบรนด์ตะวันแดง ขณะที่สุราชนิดอื่นๆ จะใช้แบรนด์ที่แตกต่างกันเพื่อความเหมาะสมของตำแหน่งทางการตลาดในแต่ละแบรนด์

ขณะที่ในปีแรกวางเป้าหมายได้ส่วนแบ่งตลาดสุรากลั่น 10% จากตลาดรวมสุรากลั่นมูลค่าเกือบแสนล้านบาท และคาดว่าหลังจากผลิตได้ครบพอร์ตแล้วจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 20% ภายใน 3 ปี จากตลาดสุรารวมมูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ แม้จะเป็นรายใหม่ในตลาด แต่บริษัทมั่นใจว่าจากประสบการณ์ทำตลาดเครื่องดื่มคาราบาวแดงมาเกือบ 20 ปี และการขยายไลน์สินค้าใหม่ๆ อาทิ น้ำดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ กาแฟ ซึ่งเป็นสินค้าในตลาดแมส รวมทั้งการสร้างความแตกต่างในด้านรสชาติ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคและความแข็งแกร่งของทีมจัดจำหน่าย จะทำให้สามารถแข่งขันในตลาดนี้ได้ แม้คู่แข่งจะมีความแข็งแกร่งมากก็ตาม

“แม้เราจะหน้าใหม่ในตลาดสุรา แต่เราไม่ใช่หน้าใหม่ในตลาดแมส พิสูจน์ได้จากความสำเร็จของสินค้าแบรนด์คาราบาวแดงที่เป็นที่ 2 ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง และกำลังจะก้าวสู่การเป็นโกลบอลแบรนด์ในตลาดโลกภายในไม่เกิน 3 ปีนี้”นายเสถียร กล่าว

นอกจากนี้ ยังใช้กลยุทธ์ราคาที่ถูกกว่าผู้นำตลาด 5-10% พร้อมทั้งตั้งเป้าจะขยายเข้าช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านค้าทั่วไปที่มีอยู่กว่า 2 แสนร้านค้าได้ครอบคลุมภายในปี 2561 จากปัจจุบันกระจายสินค้าได้ครอบคลุมแล้ว 40-50%

นายเสถียร กล่าวต่อว่า บริษัทยังมองโอกาสขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคอาเซียนด้วย โดยขณะนี้เริ่มเจรจากับพันธมิตรตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ โดยเฉพาะพันธมิตรที่คาราบาวแดงมีอยู่แล้ว รวมถึงเปิดกว้างการร่วมมือกับต่างประเทศทั้งการร่วมทุนและรับจ้างผลิต ปัจจุบันมีกลุ่มทุนจากต่างประเทศเข้ามาเจรจาหลายราย อาทิ ญี่ปุ่น จีน ยุโรป ซึ่งมองว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันพันธมิตรเป็นสิ่งสำคัญ

ด้านเครื่องดื่มคาราบาวแดงนั้น จากยุทธศาสตร์ตั้งเป้าสู่โกลบอลแบรนด์ภายใน 3 ปี และวางเรือธงบุกตลาดจีนและอังกฤษเป็นหลัก ล่าสุดได้จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์มาร่วมวางกลยุทธ์แบรนด์เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว