posttoday

เอกชนสงสัยที่จอดรถสนามบินดอนเมืองส่อฮั้วประมูล

23 มิถุนายน 2560

บริษัทร่วมประมูลโครงการก่อสร้างและบริหารจัดการอาคารจอดรถในสนามบินดอนเมือง ตั้งข้อสงสัยต่อเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกของบอร์ดทอท.

บริษัทร่วมประมูลโครงการก่อสร้างและบริหารจัดการอาคารจอดรถในสนามบินดอนเมือง ตั้งข้อสงสัยต่อเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกของบอร์ดทอท.
 
ภายหลังจากที่ บอร์ด ท่าอากาศยานไทย ประกาศให้ บริษัท บริษัท เอ็มพีเม็ก เป็นผู้ชนะการประกวดราคา เพื่อเข้ามาดำเนินโครงการสร้างและบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ ในท่าอากาศยานดอนเมือง ในวงเงินค่าก่อสร้าง 551.73 ล้านบาท ได้สร้างความกังขาให้กับผู้เข้าร่วมประมูลรายอื่น ที่เห็นว่าการประมูลครั้งนี้ อาจจะยังมีข้อน่าสงสัยที่รอให้ทางบอร์ด ทอท.มาให้คำตอบอีกหลายประการ  เช่น ผู้เข้าร่วมประมูลส่วนหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตุถึงการตั้งราคาขั้นต่ำที่ 680 ล้านบาทว่า เพราะเหตุใด สาระสำคัญนี้จึงไม่มีอยู่ใน TOR  รวมทั้งประวัติการทำงานของบริษัทที่เข้าร่วมประมูลรายหนึ่ง ที่เคยถูกยกเลิกสัมปทานที่จอดรถบาลีฮาย ในจังหวัดชลบุรี เนื่องจากค้างชำระค่าเช่า
 
ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาด้านการบริการจัดการทางการเงินของบริษัทนี้อย่างชัดเจน แต่กลับไม่ถูกนำมาใช้ในการพิจารณาคัดเลือกเลย ทำให้ไม่แน่ใจว่า ทอท. ใช้มาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกอย่างไรกันแน่ หรือขั้นตอนการลงคะแนนเทคนิค เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ของ ทอท. ก็ยังมีข้อน่าสงสัยเช่นเดียวกัน เพราะทาง ทอท. ไม่มีการแจกแจงการให้คะแนนของบริษัทที่เข้าร่วมประมูลอย่างเป็นทางการ แต่สุดท้าย ทาง ทอท. กลับมีบทสรุปว่า มีบริษัท ที่เข้าร่วมประมูลคะแนนเท่ากัน อีกทั้งการสรุปผลคะแนนในรอบแรกนั้นยังเขียนด้วยลายมือลงในกระดาษธรรมดา และให้มีการยื่นข้อเสนอกันใหม่ภายใน 15 นาทีเท่านั้น และสุดท้ายคือ ปัญหาที่ผู้เข้าร่วมประมูลต่างสงสัยกันว่า เพราะเหตุใด บริษัท ที่เสนอราคาน้อยกว่าราคาขั้นต่ำในครั้งแรก กว่า150ล้านบาท แต่กลับชนะการประมูลได้
 
บอร์ดบริหารควรชี้แจงหลักเกณฑ์และการให้คะแนนของแต่ละบริษัทให้ชัดเจน เพื่อให้การประมูลมีความโปร่งใสอย่างแท้จริง โดยเฉพาะควรจะต้องเป็นการประมูลที่สามารถตรวจสอบได้ เช่น การให้หน่วยงานอย่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช  และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง เขามาร่วมตรวจสอบการประมูลด้วยเพื่อที่จะให้การประมูลครั้งนี้ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างแท้จริง และจะเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่เน้นย้ำเสมอถึงภารกิจของรัฐบาลนี้ที่จะปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดสิ้นไป

เอกชนสงสัยที่จอดรถสนามบินดอนเมืองส่อฮั้วประมูล