posttoday

ทีวีพรีเมียมโตแรง โซนี่บุกตลาดจอใหญ่

21 มิถุนายน 2560

แม้ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ดูรายการทีวีน้อยลง แต่ความต้องการทีวีในตลาดยังมีอยู่ เนื่องจากมีความต้องการใหม่ในการดึงภาพและรายการที่ดูผ่าน สมาร์ทโฟนขึ้นไปฉายบนทีวี

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

แม้ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ดูรายการทีวีน้อยลง แต่ความต้องการทีวีในตลาดยังมีอยู่ เนื่องจากมีความต้องการใหม่ในการดึงภาพและรายการที่ดูผ่าน สมาร์ทโฟนขึ้นไปฉายบนทีวี รวมถึงการต่อเชื่อมทีวีกับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงอื่นทดแทน ดังนั้นจึงได้เห็นแนวโน้มผู้ผลิตทีวีพัฒนานวัตกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปมากขึ้น

ทากุโอะ โคบายาชิ ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ทีวี บริษัท โซนี่ ไทย เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาตลาดทีวีหดตัว 7% แต่เมื่อแยกย่อยในเชิง มูลค่า จะพบว่าทีวีหน้าจอ 45 นิ้วขึ้นไป และกลุ่มคุณภาพหน้าจอที่สูงขึ้น คือ 4K ยังเติบโตอยู่ที่ 7% ขณะที่มูลค่าทีวีหน้าจอ 44 นิ้วลงมา และกลุ่มคุณภาพหน้าจอ 2K หดตัว 14% ส่วนปีนี้คาดว่าตลาดรวมจะโต 5% โดยทีวีหน้าจอ 45 นิ้วขึ้นไป และกลุ่ม 4K จะโตได้ 30% ส่วนหน้าจอ 44 นิ้วลงมา และกลุ่ม 2K ยังหดตัวต่อเนื่องที่ 11%

ด้าน โซนี่ ไทย ปีนี้จะเร่งการเติบโตกลุ่มหน้าจอใหญ่ และมีมูลค่ามากขึ้น ตั้งเป้าผลิตภัณฑ์ทีวีโดยรวมโตมากกว่า 30% การเติบโตจะมาจากกลุ่มพรีเมียม คือ หน้าจอ 45 นิ้วขึ้นไป และ 4K เป็นหลัก เป็นผลจากราคาขายหน้าจอใหญ่ลดลงทำให้คนซื้อได้ง่ายขึ้น โดยกลุ่มนี้คาดว่าจะเติบโตได้เท่าตัวในเชิงมูลค่าจากการที่โซนี่รุกตลาดมากขึ้น จากปีที่ผ่านมากลุ่มนี้โต 164% หากทำได้ตามคาด สัดส่วนยอดขายทีวีกลุ่มนี้ของโซนี่จะขยับเพิ่มจาก 45% ในปีที่ผ่านมาเป็นมากกว่า 55% ในปีนี้ ส่วนตลาด 2K ก็จะเร่งการเติบโตในกลุ่มที่มีมูลค่าสูงขึ้น ผ่านการเปลี่ยนการขายรุ่นพื้นฐานเป็นรุ่นที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น

สำหรับปีนี้จะเปิดตัวทีวีทั้งหมด 29 รุ่น แบ่งเป็น ทีวีเทคโนโลยี 4K HDR คือ จอใหญ่คุณภาพคมชัดระดับ พรีเมียม 8 รุ่น เทคโนโลยี 4K ระดับกลาง 10 รุ่น และเทคโนโลยี 2K อีก 11 รุ่น ล่าสุดได้เปิดตัว บราเวีย โอแอลอีดี ทีวี เอวัน ซีรี่ส์ ทีวีโอแอลอีดีเครื่องแรกของโซนี่ที่เปิดตัวครั้งแรกในไทย เป็นทีวีไร้ขาตั้งและลำโพง ทำให้ดูภาพเคลื่อนไหวได้ไหลลื่น ส่วนเสียงจะ ออกมาจากหน้าจอโดยตรงตามตำแหน่งการเคลื่อนไหวของเสียงในหน้าจอ

ทั้งนี้ จะเริ่มจำหน่าย บราเวีย โอแอลอีดี ทีวี เอวัน ซีรี่ส์ ปลายเดือน ส.ค.นี้ แต่จะเปิดให้ผู้สนใจสั่งจองล่วงหน้าระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-13 ส.ค.นี้ ที่โชว์รูมโซนี่ สโตร์ และร้านตัวแทนจำหน่าย ได้แก่ ขนาด 65 นิ้ว จำหน่ายกว่า 2.29 แสนบาท และขนาด 55 นิ้ว กว่า 1.19 แสนบาท พร้อมรับของสมนาคุณพิเศษเครื่องเล่นเกมเพลย์ สเตชั่น 4 โปรพร้อมเกม มูลค่า 1.8 หมื่นบาท โดยคาดว่าขนาด 65 นิ้ว น่าจะมียอดจองที่ดีกว่า 55 นิ้ว ตามกระแสผู้บริโภคชอบจอใหญ่

เท็ทซูทากะ ซูดะ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท โซนี่ ไทย กล่าวว่า ปีนี้โซนี่ ตั้งเป้าทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์เติบโตรวมกันมากกว่า 30% โดยทีวี กล้อง ถือเป็น กลุ่มแรกๆ ที่ขับเคลื่อนการเติบโต โดยในส่วนของทีวีปีที่ผ่านมาทำรายได้สัดส่วน 40% เนื่องจากสัดส่วนจากกล้องลดลง แต่ปีนี้คาดว่าสัดส่วน จะเป็นปกติอยู่ที่ 30-35%

ดูแนวโน้มแล้วปีนี้คงเห็นผู้ผลิตทีวีค่ายต่างๆ มาชิงเค้กทีวีจอใหญ่คุณภาพดีมากขึ้นแน่นอน