posttoday

อากาศไม่เอื้อ ยอดแอร์วูบ50%

20 มิถุนายน 2560

เป็นอีกหนึ่งปีที่ประเทศไทยมีฤดูร้อนค่อนข้างสั้น สภาพอากาศก็ไม่ค่อยเอื้อต่อการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ในกลุ่มสินค้าทำความเย็นเท่าไรนัก

โดย .... จะเรียม สำรวจ

เป็นอีกหนึ่งปีที่ประเทศไทยมีฤดูร้อนค่อนข้างสั้น เพราะตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.เป็นต้นมาสภาพอากาศก็ไม่ค่อยเอื้อต่อการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ในกลุ่มสินค้าทำความเย็นเท่าไรนัก ซึ่งจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ยอดขายกลุ่มสินค้าทำความเย็นค่อนข้างชะลอตัว โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ

สมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องปรับอากาศไดกิ้น กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. ที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างทรงตัว ขณะที่เดือน เม.ย.-พ.ค.ตลาดค่อนข้างซบเซา เนื่องจากภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศมียอดขายติดลบอยู่ที่ประมาณ 40-50% โดยเฉพาะในกลุ่มนันอินเวอร์เตอร์ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในสิ้นปีนี้น่าจะติดลบไม่ต่ำกว่า 30% อย่างแน่นอน

สำหรับภาพรวมยอดขายเครื่องปรับอากาศของไดกิ้นในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา ยอมรับว่ามียอดขายลดลงไปพอสมควร โดยเฉพาะรุ่นนันอินเวอร์เตอร์ที่มียอดขายติดลบอยู่ที่ประมาณ 30% ส่งผลให้แนวทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังที่จะถึงนี้ บริษัทต้องออกมาทำกิจกรรม ส่งเสริมการขายมากขึ้น ด้วยการให้ส่วนลดกับลูกค้าอยู่ที่ 10-15%

ขณะเดียวกัน ก็ต้องให้ความสำคัญกับการให้บริการหลังการขาย เพราะปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อความ เชื่อมั่นของลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะหันมารุกทำการตลาดในกลุ่มเครื่องปรับอากาศที่เป็นอินเวอร์เตอร์มากขึ้น เนื่องจากสินค้าดังกล่าวได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางด้านสภาพอากาศและเศรษฐกิจน้อยกว่ารุ่นที่เป็นนันอินเวอร์เตอร์

ธันยวัฒน์ จิตติพลังศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องปรับอากาศซัยโจ เด็นกิ กล่าวว่า จากสภาพอากาศและเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อต่อการทำตลาด ส่งผลให้ภาพตลาดเครื่องปรับอากาศในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ติดลบไปประมาณ 20-25%

ขณะที่ยอดขายเครื่องปรับอากาศของบริษัทติดลบที่ 5-10% ซึ่งจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทต้องหันมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้น ควบคู่ไปกับการชูนวัตกรรมสินค้าใหม่ๆ และชูจุดขายสินค้ารุ่นอินเวอร์เตอร์และนันอินเวอร์เตอร์ที่มีราคาต่างกับเพียง 20-30% เป็นจุดขายในการทำตลาด พร้อมกับการรับประกันสินค้าหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าหันมาซื้อสินค้าในรุ่นอินเวอร์เตอร์มากขึ้น

ด้าน รังสิยา สุพัตพณิชการ รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมยอดขายของบริษัทในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตที่ 15% ขณะที่อินเวอร์เตอร์รุ่นใหม่ ที่ได้เปิดตัวเข้ามาทำตลาดมียอดขายโตที่ 70% เนื่องจากมีการทำกิจกรรม ส่งเสริมการขายต่อเนื่อง

หลังจากออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันมากขึ้น แต่ละค่ายน่าจะพยุงยอดขายกันได้เป็นที่น่าพอใจ