posttoday

"มนตรี"ไม่หวั่นเผือกร้อนนั่งรักษาการผอ.การท่าเรือ

17 มิถุนายน 2560

ตั้ง 'มนตรี'นั่งรักษาการผอ.การท่าเรือฯ-ไม่หวั่นเผือกร้อนพร้อมทำตามหน้าที่

ตั้ง 'มนตรี'นั่งรักษาการผอ.การท่าเรือฯ-ไม่หวั่นเผือกร้อนพร้อมทำตามหน้าที่

คณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด)การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)ได้มีมติแต่งตั้ง ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย แทนร.อ.สุทธินันท์ หัตถวงษ์ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.เป็นต้นไป

นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องเพราะอยู่ระหว่างลงพื้นที่กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิชิต อัคราทิตย์ แต่ทั้งนี้พร้อมรับหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการกทท.และตนจะเข้าร่วมประชุมบอร์ดกทท.ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ตามปกติ เนื่องจากตนต้องเข้าไปรายงานให้บอร์ดรับทราบถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังซึ่งเป็นหนึ่งในแผนลงทุนตามแผนปฏิบัติการปี 2560 (Action Plan) ของกระทรวงคมนาคม
เมื่อถูกถามว่าทำหน้าที่รักษาการกระทันหันในครั้งนี้ถือเป็นการรับเผือกร้อนหรือไม่ นายมนตรีกล่าวว่า ตนเองเป็นผู้ได้บังคับบัญชาขององค์กร พร้อมทำตามคำสั่งอยู่แล้ว อีกทั้งผอ.คนก่อนได้วางระบบงานไว้เป็นอย่างดีจึงไม่มีปัญหาในการสานต่อผลงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของกทท.

ด้านแหล่งข่าวการท่าเรือแห่งประเทศไทยกล่าวว่า การลาออกของผู้อำนวยการกทท.นั้นน่าจะมีหลายปัจจัยด้วยกันมิใช่เพียงปมจัดจ้างวิธีพิเศษที่ท่าเรือแหลมฉบังเพียงอย่างเดียว แต่เบื้องต้นคาดว่าการจัดจ้างดังกล่าวที่คณะทำงานกทท.ตรวจสอบแล้วสั่งให้ยกเลิกนั้นน่าจะมีความผิดปกติและความไม่ชอบมาพากลในขั้นตอนดำเนินงานจริง ส่วนปัญหาด้านอื่นนั้นเป็นเรื่องปกติขององค์กรที่ต้องประสบกับปัญหาภายในด้านการทำงานแต่ก็สามารถจัดการได้อย่างราบรื่นตลอดมาส่วนประเด็นเรื่องการลาออกครั้งนี้จะส่งผลให้โครงการลงทุนและแอคชั่นแพลนสะดุดหรือไม่นั้น ส่วนตัวยอมรับว่ามีการสะดุดแน่นอนเนื่องจากผู้อำนวยการคนใหม่ที่สรรหามานั้นต้องเริ่มต้นเรียนรู้งานใหม่ในบางส่วน ประกอบกับคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) กทท.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระในช่วงสิ้นเดือนนี้จึงต้องใช้เวลาในการแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่โดยเป็นอำนาจของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐเป็นผู้อนุมัติและแต่งตั้งบอร์ด

ขณะที่การสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่นั้นอาจต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือนหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทีมงานสรรหาอย่างสำนักเลขาธิการคณะกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (สรก.)