posttoday

พาณิชย์ดันผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญช่องทางค้าออนไลน์

15 มิถุนายน 2560

"พาณิชย์"ดันผู้ประกอบการเข้ายุคการค้าออนไลน์ หลังพบคนไทยใช้สมาร์ทโฟนพุ่งสูง 46 ล้านเครื่อง เงินสะพัดอี-คอมเมิร์ซ ปีละกว่า 2.4 ล้านล้านบาท

"พาณิชย์"ดันผู้ประกอบการเข้ายุคการค้าออนไลน์ หลังพบคนไทยใช้สมาร์ทโฟนพุ่งสูง 46 ล้านเครื่อง เงินสะพัดอี-คอมเมิร์ซ ปีละกว่า 2.4 ล้านล้านบาท

นางลลิดา จิระนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีประชากรที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 90 ล้านเครื่อง และในจำนวนนี้เป็นสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 46 ล้านเครื่อง อีกทั้งยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กถึง 35 ล้านราย มากเป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโอกาสในการค้าขายสินค้าผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.4 ล้านล้านบาท และจากการประเมินคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละมากกว่า 10% ในแต่ละปี

"สินค้าที่ได้รับความนิยมในการซื้อขายผ่านทางออนไลน์ เช่น สินค้าแฟชั่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสื่อสาร อาหาร และสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งขณะนี้กรมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญกับการค้าขายออนไลน์ หรือคนที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจต้องมีช่องทางการค้าขายออนไลน์ด้วย เพราะเป็นแนวโน้มใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม โดยกรมพร้อมให้การสนับสนุนทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการค้าออนไลน์ การผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้ามาจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น"นางลลิดา กล่าว

ด้านนายกิตติคม ปล้องนิราศ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิทัล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า กลยุทธ์การทำการตลาดดิจิทัล เป็นช่องทางทำการตลาดบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูบ ไอจี และเว็บไซต์ ซึ่งปัจจุบันเป็นฟันเฟืองสำคัญ ในการขับเคลื่อนธุรกิจในยุคนี้ไปแล้ว ไม่ว่าธุรกิจประเภทใดก็จำเป็นต้องใช้การตลาดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็วและตรงจุด รวมถึงธุรกิจสถาบันการศึกษาด้วย

"ในส่วนของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้เริ่มใช้ช่องทางการตลาดดังกล่าวเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้แฟนเพจเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นตัวกลางหลัก ปัจจุบันมียอดผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน"