posttoday

ท่องเที่ยวไทยบูมหนุนธุรกิจโฮเรก้าโต

15 มิถุนายน 2560

เอเชีย โฮเรก้า เผยท่องเที่ยวไทยบูมโฮเรก้าหนุนธุรกิจเติบโตสูง เร่งปลุกเอสเอ็มอีชิงตลาดสู้ประเทศเพื่อนบ้าน

เอเชีย โฮเรก้า เผยท่องเที่ยวไทยบูมโฮเรก้าหนุนธุรกิจเติบโตสูง เร่งปลุกเอสเอ็มอีชิงตลาดสู้ประเทศเพื่อนบ้าน

นางลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ เอเชีย โฮเรก้า เปิดเผยว่า จากการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น ธุรกิจโฮเรก้ามีการขยายตัวตามไปด้วย จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้คาดการณ์ว่าสิ้นปี 2560 นี้ ภาพรวมธุรกิจโฮเรก้าน่าจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 8-10%

ทั้งนี้ ในปี 2559 ที่ผ่านมา ธุรกิจโฮเรก้ามีมูลค่าอยู่ที่กว่า 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจโรงแรม 5.27 แสนล้านบาท ธุรกิจร้านอาหาร 3.85 แสนล้านบาท และธุรกิจร้านกาแฟ จัดเลี้ยง 6.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการทำธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีช่องทางให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าไปทำตลาดอีกมาก หากมีการปรับตัวและเตรียมความพร้อมของธุรกิจให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา กัมพูชา และลาว เริ่มเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรปรับตัว ด้วยการเพิ่มความสามารถทางด้านธุรกิจเพื่อรับมือการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

“เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้มีโอกาสเพิ่มขีดความสามารถให้กับตัวเองและธุรกิจ ล่าสุดบริษัทได้จัดงานเอเชีย โฮเรก้า 2017 ขึ้น โดยจะเป็นการแสดงสินค้าและบริการนานาชาติสำหรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และรับจัดเลี้ยง ซึ่งนอกจากจะมีการแสดงสินค้าแล้ว ยังจะมีการจัดฝึกอบรม และการเจรจาธุรกิจ” นางลัดดา กล่าว

นางลัดดา กล่าวอีกว่า งานเอเชีย โฮเรก้า 2017 ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ตรงกับวันที่ 12-14 ก.ค.นี้ โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงาน 3 วัน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 8,000 คน มีเงินสะพัดประมาณ 150 ล้านบาท และมีการแมตชิ่งธุรกิจต่อวันไม่ต่ำกว่า 100 คู่ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้เข้าร่วมงานและเม็ดเงินสะพัดไม่มากเหมือนกับทุกงาน เพราะงานนี้เน้นการขายส่งไม่ขายปลีก

สำหรับความคืบหน้าของการเปิดให้บริการศูนย์การค้าโฮเรก้า สแควร์ ที่อยู่ภายในอาคารซีดับเบิลยูทาวเวอร์ ซึ่งจะเป็นศูนย์การค้าจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจโฮเรก้านั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าปลายเดือน มิ.ย.นี้ จะเริ่มเปิดให้บริการส่วนแรกบริเวณชั้น 4 และชั้น 5 ก่อน ส่วนพื้นที่ชั้น 3 คาดว่าประมาณเดือน ส.ค.น่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ