posttoday

หยุดแชตขณะขับขี่ ฟีเจอร์ใหม่ลดอุบัติเหตุ

08 มิถุนายน 2560

ข้อมูลจากสหรัฐชี้การมัวพะวงกับการใช้สมาร์ทโฟนระหว่างขับรถคร่าชีวิตประชาชนไป 8 ราย/วัน และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 ราย

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

การแชตผ่านสมาร์ทโฟนเป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายครั้ง โดยหน่วยงานความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐ ระบุว่า การมัวพะวงกับการใช้สมาร์ทโฟนระหว่างขับรถคร่าชีวิตประชาชนไป 8 ราย/วัน และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 ราย

ด้วยเหตุนี้ ปัญหาดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายพยายามหาทางแก้ไข และเทคโนโลยีกำลังกลายเป็นทางเลือกหนึ่งในการเข้ามาช่วยควบคุมพฤติกรรมผู้ขับขี่ไม่ให้มุ่งความสนใจไปที่สมาร์ทโฟนมากเกินไปจนละเลยสภาพการจราจรบนถนน

แอปเปิ้ล อิงค์ ยักษ์ไอทีระดับโลกคือบริษัทล่าสุดที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่รถ โดยในงาน WWDC ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 มิ.ย.นี้ เพื่ออัพเดทนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของบริษัท แอปเปิ้ลได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Do Not Disturb While Driving (DNDWD) ส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ iOS11 ซึ่งจะบล็อกการแชตและการใช้แอพพลิเคชั่นระหว่างขับขี่โดยเฉพาะ รวมถึงปิดการแจ้งเตือนต่างๆ

เมื่อใดก็ตามที่สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับรถยนต์ผ่านบลูทูธหรือสายเคเบิลขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ ฟีเจอร์ DNDWD จะตรวจจับความเร็วรถและรับรู้ได้ทันทีว่าผู้ใช้กำลังขับรถอยู่ ทำให้คนขับไม่สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้ นอกจากนี้เมื่อมีผู้ส่งข้อความเข้ามา ฟีเจอร์ดังกล่าวจะส่งข้อความอัตโนมัติตอบกลับไปเพื่อแจ้งว่าเจ้าของสมาร์ทโฟนกำลังขับรถอยู่และไม่สามารถตอบข้อความได้

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นแผนที่ หรือแอพพลิเคชั่นช่วยนำทางของแอปเปิ้ลได้ระหว่างขับรถ แต่ไม่สามารถป้อนจุดหมายปลายทางเพิ่มได้ รวมถึงสามารถใช้แอพพลิเคชั่นนำทางอื่นได้ด้วยเช่นกันเช่น กูเกิล แมป  

แม้ว่าฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าวอาจไม่ได้ป้องกันการใช้สมาร์ทโฟนขับขี่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากผู้ขับขี่บางรายอาจปิดฟีเจอร์ดังกล่าวโดยระบุว่าตัวเองไม่ได้กำลังขับรถอยู่ แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแอปเปิ้ลหันมาใส่ใจปัญหาการใช้สมาร์ทโฟนระหว่างขับรถมากขึ้น

แอปเปิ้ลไม่ใช่เอกชนรายแรกที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ด้วยการป้องกันไม่ให้คนขับไปสนใจสมาร์ทโฟนมากเกินไป

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมานิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดตัวอุปกรณ์ต้นแบบชื่อ ซิกแนล ชิลด์ (Signal Shield) สำหรับใช้เก็บสมาร์ทโฟนบนรถ ที่จะบล็อกการเชื่อมต่อสัญญาณไวร์เลสกับสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อแชตหรือใช้งานแอพพลิเคชั่นสื่อโซเชียลต่างๆ คล้ายคลึงกับการทำงานของกรงฟาราเดย์ (Faraday Cage) ที่ปิดกั้นกระแสไฟฟ้าเข้ามายังอุปกรณ์ที่อยู่ภายใน  

นิสสันระบุว่า แม้อุปกรณ์ดังกล่าวยังเป็นเพียงตัวต้นแบบและยังต้องมีการพัฒนาปรับปรุงอุปกรณ์อีก แต่ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการปิดสมาร์ทโฟนเพราะคนขับยังสามารถฟังเพลงบนรถได้ด้วยการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับสายเคเบิล รวมถึงรับสายเข้าสำคัญๆ ผ่านบลูทูธได้ เพียงแค่เปิดฝากล่องเก็บอุปกรณ์ดังกล่าว

ภาพ...AFP