posttoday

ล้มกระดานสรรหาดีดีบินไทย

07 มิถุนายน 2560

บอร์ดบินไทยล้มกระดานสรรหาเก้าอี้ดีดี "สมชัย" ระบุผู้สมัครทั้ง 4 คน คุณสมบัติไม่ถึง

บอร์ดบินไทยล้มกระดานสรรหาเก้าอี้ดีดี "สมชัย" ระบุผู้สมัครทั้ง 4 คน คุณสมบัติไม่ถึง

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย ระบุว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย มีมติเปิดรับสมัครและเข้าสู่กระบวนการสรรหาตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) อีกครั้ง เพื่อให้ได้ผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวอย่างแท้จริง เนื่องจากนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา รายงานว่าผู้สมัครทั้ง 4 ราย ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่บริษัทกำหนด

ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์แบบนี้ บริษัท การบินไทยต้องการเบอร์ 1 ที่แตกต่างจากคนปัจจุบัน โดย 4 คนที่ยื่นใบสมัครเข้ามายังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ จึงเปิดรับใหม่ โดยทั้ง 4 คน ยังมีสิทธิที่จะเข้ามาสมัครใหม่ได้ แต่การจะเลือกหรือไม่เลือกขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา ซึ่งยอมรับว่าทั้ง 4 คน เก่งทุกคน แต่ในสถานการณ์แบบนี้ยังไม่ผ่าน

"คนที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารเบอร์ 1 ของการบินไทยคนใหม่ จะต้องดูภาพรวมการบริหารจัดการโดยเฉพาะในเรื่องของการเงิน การบริหารปัญหาเร่งด่วน เช่น เรื่องการบริหารบุคลากรภายใน รวมทั้งเรื่องการตลาด ที่จะต้องมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ การตัดค่าใช้จ่ายระยะสั้นที่ไม่จำเป็น และต้องเป็นผู้นำที่คิดไกล รวมถึงมีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจการบินอยู่บ้าง" นายสมชัย กล่าว

สำหรับเรื่องนกแอร์ บริษัท การบินไทย จะไม่เพิ่มทุนให้ ส่วนในอนาคตจะเพิ่มทุนหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย

วันเดียวกัน สายการบินนกแอร์แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการเพิ่มทุนของบริษัทโดยจะเสนอขายหุ้นออกใหม่ให้แก่นักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง (พีพี) นั้น ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

ด้าน นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า การยกเลิกกระบวนการสรรหา ดีดีครั้งนี้ เป็นไปตามที่ทุกฝ่ายคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า เพราะมองว่ากระบวนการสรรหามีการจัดสรรไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งการยกเลิกและเปิดรับสมัครอีกครั้ง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านภาพลักษณ์ของบริษัท การบินไทย ต่อองค์กรภายในและภายนอกประเทศ ในเรื่องการขาด ธรรมาภิบาลด้านการบริหารจัดการ ที่ถูกต้อง

"บอร์ดการบินไทยบริหารงาน ผิดพลาดล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ส่งผลต่อภาพลักษณ์การบินไทย ทั้งๆ ที่บอร์ด รู้ล่วงหน้าว่าดีดีคนเก่าจะหมดวาระ เมื่อใด ความยืดเยื้อที่เกิดขึ้นตั้งแต่เปิดรับสมัครครั้งแรกเดือน ต.ค.ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันเกือบปี สะท้อนให้เห็นว่าการสรรหาครั้งนี้มีเบื้องหลังกลุ่มผลประโยชน แอบแฝงอยู่ในการบินไทย" นายดำรงค์ กล่าว