posttoday

'สมคิด'จัดทัพโรดโชว์ชวนญี่ปุ่นลงทุน

01 มิถุนายน 2560

"สมคิด" นำคณะเยือนญี่ปุ่น แจงศักยภาพลงทุนชูไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางอาเซียน ตั้งโต๊ะกล่อม 4 บริษัทรายใหญ่มาไทย

"สมคิด" นำคณะเยือนญี่ปุ่น แจงศักยภาพลงทุนชูไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางอาเซียน ตั้งโต๊ะกล่อม 4 บริษัทรายใหญ่มาไทย

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย. 2560 นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ จะนำคณะประกอบด้วย รัฐมนตรีและผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปประเทศประเทศญี่ปุ่น เพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะร่วมมือกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น (เจโทร) จัดงานสัมมนาประเทศไทยมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งอาเซียน ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุนญี่ปุ่นตอบรับเข้าร่วมแล้วกว่า 1,000 คน แสดงให้เห็นว่านักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสำคัญและสนใจต่อนโยบายของไทยเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ นายสมคิดมีกำหนดกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "โอกาสในการลงทุน ยุคประเทศไทย 4.0" นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ปาฐกถาเรื่อง "เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก" รวมทั้งการอภิปรายในหัวข้อแนวโน้มและยุทธศาสตร์การลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยมีบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นที่ลงทุนในประเทศไทยมายาวนาน เช่น ฮิตาชิ โตโยต้า มอเตอร์ และยามาโมโต้ โฮลดิ้ง ร่วมให้มุมมองต่อการลงทุนในประเทศไทย

นายสุวิทย์ กล่าวว่า บีโอไอยังจัดประชุมหารือรายบริษัทระหว่างรองนายกฯ กับ 4 บริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ซึ่งเป็น ผู้ผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ประกอบด้วย กลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นผู้นำในด้านการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรม ไบโอเทคโนโลยีขั้นสูง กลุ่มอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ รายใหญ่ของญี่ปุ่นด้วย มั่นใจว่าหลังจากการหารือในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ผลิตต่างๆ ตัดสินใจเข้ามาลงทุน

"ไทยและญี่ปุ่นมีความใกล้ชิดกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะในด้านการลงทุน ซึ่งผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นเป็น กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดที่เข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนครบทุกรายและช่วยดึงให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายสำคัญ และอุตสาหกรรมสนับสนุนอื่นๆ ตามเข้ามาลงทุนเพื่อป้อนให้ผู้ผลิตรายใหญ่จำนวนมาก" นายสุวิทย์ กล่าว