posttoday

ชมไอเดียรถเก็บขยะไร้คนขับแห่งอนาคต โดยวอลโว่

18 พฤษภาคม 2560

ชวนชมคลิปวิดีโอแสดงศักยภาพของรถเก็บขยะต้นแบบจากวอลโว่ เตรียมทดลองการใช้งานในสวีเดน

ชวนชมคลิปวิดีโอแสดงศักยภาพของรถเก็บขยะต้นแบบจากวอลโว่ เตรียมทดลองการใช้งานในสวีเดน

บริษัทวอลโว่มีรถบรรทุกไร้คนขับทำงานอยู่ภายในเหมืองของสวีเดนตั้งแต่ปี 2016 มาตอนนี้ด้วยเทคโนโลยีเดียวกัน ทางบริษัทเตรียมก้าวไปอีกขั้นด้วยการออกแบบรถเก็บขยะอัจฉริยะไร้คนขับในแบบเดียวกัน

ทางวอลโว่ประกาศร่วมมือกับ Renova บริษัทสวีเดนที่ดำเนินงานจัดการกับขยะ ในการพัฒนารถเก็บขยะรุ่นใหม่แห่งอนาคต ตัวรถสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ผ่านระบบเซ็นเซอร์ และ GPS ในการตรวจดูเส้นทาง เมื่อเดินทางไปยังจุดที่ต้องเก็บขยะ ระบบจะบังคับให้รถคันดังกล่าวหยุด เจ้าหน้าที่จะลงมาเข็นขยะตามบ้านเรือนมายังรถ เพื่อให้รถคีบถังขยะเททิ้งลงในถังรวม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นระบบออโต้เมติก ที่ใช้งานง่ายเพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น จากนั้นรถก็จะเคลื่อนไปยังจุดเก็บขยะจุดต่อไปเรื่อยๆ

สำหรับผู้คนที่สงสัยว่ารถยนต์อัจฉริยะจะสามารถควบคุม และวิ่งเข้าออกได้เหมือนรถยนต์ที่ใช้คนขับหรือไม่ ทางคลิปวิดีโอไพลอทที่วอลโว่จัดทำขึ้น แสดงให้เห็นว่ารถเก็บขยะของพวกเขานั้นสามารถถอยหลังจอดได้ตามปกติ ด้วยระบบเซ็นเซอร์ และกล้องแบบ 360 องศา นอกจากนั้นยังสามารถเบรกกระทันหัน เมื่อมีอุปสรรคขวางทางได้อีกด้วย

วอลโว่คาดหวังว่าเทคโนโลยีของพวกเขาจะมีส่วนช่วยลดความเครียดจากการทำงานของบรรดาเจ้าหน้าที่เก็บขยะ นอกจากนั้นด้วยระบบการวิ่งที่คงที่ยังช่วยประหยัดพลังงาน และลดมลพิษที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ขณะนี้โปรเจคดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการทดลอง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ แม้ว่าความสำเร็จในฐานะรถอัจฉริยะที่สามารถใช้งานได้จริง อาจยังดูห่างไกล เพราะสถานการณ์ขับรถบนถนนจริงๆนั้นเต็มไปด้วยความซับซ้อน และสิ่งที่คาดไม่ถึง แต่เทคโนโลยีใหม่นี้ก็นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับวอลโว่ และสนามรถยนต์ไร้คนขับที่กำลังขับเคี่ยวกันอยู่อย่างดุเดือดในปัจจุบัน เพื่อปฏิวัติการจราจรในอนาคต

 



ขอบคุณวิดีโอจาก Volvo Trucks