posttoday

เมื่อมวยรองอยากไป Harvard!

17 พฤษภาคม 2560

"Bigg" ชนะโชติ รัตนรุจิกร ที่ปรึกษาในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก MBAThinkTank / myCollegeThinkTank

"Bigg" ชนะโชติ รัตนรุจิกร ที่ปรึกษาในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก MBAThinkTank / myCollegeThinkTank

ใครมีความฝันบ้างครับว่าครั้งนึงในชีวิต เราอยากไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย Harvard, Stanford, MIT, Oxford, Cambridge หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่นๆ?

แล้วจะทำอย่างไรถ้าเราเป็นมวยรอง? เกรด หรือคะแนนสอบ GMAT, SAT สู้คนอื่นไม่ได้?

ที่สถาบัน MBAThinkTank ซึ่งเป็นสถาบันโค้ชผู้สมัครไปยังมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ปีนี้เด็กของเราหลายๆคนได้ตอบรับจากมหาวิทยาลัย Ivy League ที่สำคัญมีเด็กของเรา 2 คนได้ตอบรับจาก Harvard ซึ่งมีการแข่งขันสูงมาก รับผู้สมัครเพียงแค่ 7% ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนมีโปรไฟล์เทพๆทั้งนั้น

ที่สำคัญเป็นมวยรองทั้งคู่....GPA และคะแนนสอบแพ้คู่แข่งคนอื่น

นอกจากนี้ จากน้องๆหลายคนที่ได้ตอบรับ มีน้องอีกหนึ่งคนที่ได้ Columbia MBA โดยที่เพิ่งทำงานไปแค่เพียง 1 ปีซึ่งเกณฑ์ขั้นต่ำของ MBA ส่วนใหญ่คือทำงาน 3 ปี สิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งสำหรับน้อง 3 คนนี้คือผมได้รู้จักเค้าตั้งแต่สมัยเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยโดยมีน้องหนึ่งคนในนั้นรู้จักตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม แสดงให้เห็นว่าเค้ามีความมุ่งมั่นจะเรียนต่อมหาวิทยาลัย Ivy League ตั้งแต่ยังเด็ก

เริ่มต้นเร็ว ติดต่อเป็นปีล่วงหน้า รู้จุดอ่อนจุดแข็งไว ลดจุดอ่อนเพิ่มจุดแข็ง มีความคิดจะไป Harvard และมีความมุ่งมั่นมาแต่เด็ก เป็นสิ่งที่น้องๆหลายคนที่ได้ Top U มีเหมือนกัน

บิ๊ก ชนะโชติ รัตนรุจิกร จบการศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 จาก BBA จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อนที่จะไปต่อ MBA ที่มหาวิทยาลัย Cornell ช่วงที่อยู่ Cornell คุณบิ๊กได้รับคัดเลือกเป็นคณะกรรมการคัดเลือกสัมภาษณ์ผู้สมัครของมหาวิทยาลัยและได้เคยทำงานเป็น Brand Strategist ที่บริษัท eBay ใน Silicon Valley สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันคุณบิ๊กเป็นโค้ชหรือที่ปรึกษาในการ train ผู้สมัครทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท เพื่อศึกษาต่อมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศและเป็นผู้ก่อตั้ง MBAThinkTank / myCollegeThinkTank มากว่า 10 ปีและได้สานฝันผู้สมัครได้ตอบรับแล้วมากกว่า 2,400 ที่นั่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำเช่น Harvard, Stanford, MIT, Wharton, Kellogg, Columbia, Cornell, Cambridge, Oxford

"เราเคยส่งผู้สมัครที่มี GPA แค่ 2.4 ได้ตอบรับที่ Cornell รวมถึง GPA 2.5 ได้ที่ Columbia และ GPA 2.6 ได้ที่ Wharton"

"เอาจริงๆผมว่าไม่ยากนะถ้าตั้งใจ แต่ส่วนใหญ่มักล้มเลิกความตั้งใจกลางทางซะก่อน เหมือนวิ่งมาราธอน 42 กิโลกว่าแต่ล้มเลิกความตั้งใจไปตอนวิ่งไปแล้ว 30 กิโล น้องหลายคนที่ผมรู้จักและประสบความสำเร็จในการไป Top U นั้นสอบ GMAT มากกว่า 1 ครั้ง SAT มากกว่า 1 ครั้ง โดยเฉลี่ยต้องสอบประมาณ 3 ครั้ง กว่าจะได้คะแนนที่ตัวเองต้องการ ในครั้งแรกๆคะแนนอาจจะไม่ดี อาจจะล้มเหลวแต่เค้าไม่ล้มเลิก"

ในส่วนของเรียงความ (Essay) ก็เหมือนการสอบคะแนนพวกนี้ กล่าวคือคนเราส่วนใหญ่นั้นปกติไม่มีใครทำครั้งแรกได้ดี มันต้องอาศัยการฝึกฝน กลั่นกรอง เรียนรู้จากความผิดพลาด และการพัฒนาขึ้นไป แต่สิ่งที่ต่างกันคือ การสอบ GMAT และ SAT เราสอบได้หลายครั้ง แล้วเห็นผลลัพธ์ก่อนยื่น ถ้าคะแนนไม่ดีก็สอบใหม่ แต่เรียงความที่เราส่งไปยังมหาวิทยาลัยนั้น ดีหรือไม่ดีคนตัดสินคือคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ถ้าไม่ดีผลตอบรับก็คือ reject สมัครกันใหม่ปีหน้า เอามาแก้ใหม่ไม่ได้ เป็นต้นทุนการดูผลลัพธ์ที่สูงเกินไป จึงควรมีการพัฒนาเรียงความให้ดีที่สุดก่อนยื่นใบสมัครเพราะเป็นจุดที่พลาดไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ทาง MBAThinkTank มีทีมที่ปรึกษาชาวต่างชาติที่มีประสบการณ์ admissions จากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศมาก่อน มาโค้ชผู้สมัคร ตั้งแต่การพัฒนาโปรไฟล์ตลอดจนให้คำปรึกษาว่าจะนำเสนอเรื่องราวในเรียงความอย่างไรให้โดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นที่สุด ให้ตรงใจกับคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ บางที"ดี"ในสายตาของผู้สมัครไม่เหมือนกับ"ดี"ในสายตาของคณะกรรมการคัดเลือกฯนะครับ ซึ่งตรงนี้ทางเราจะช่วยกลั่นกรองได้มาก

ในปี 2016-2017 ทีมงานของเราได้ส่งนักเรียนไทย ได้ตอบรับจาก Stanford, Harvard 4 คน, U Penn Wharton 11 คน, Northwestern University 14 คน, Cambridge 15 คน, MIT 10 คน, Columbia 14 คน, Cornell 16 คน, Oxford 9 คน และมีนักเรียนของเราได้ตอบรับจาก Cornell ด้วย GPA 2.4 นักเรียนของเราอาจไม่ได้มีคะแนนสอบหรือ GPA สูงทุกคน แต่พวกเขาก็สามารถได้ไปเรียนต่อที่ Top U จากการนำเสนอประวัติเรื่องราวที่น่าประทับใจ ผ่านการเขียนเรียงความและสัมภาษณ์ที่ยอดเยี่ยม

"ฝันให้ไกล ไป Top U"

ทางสถาบันของเราจะวิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งของผู้สมัคร พัฒนา profile และ สร้าง brand ให้กับผู้สมัคร โดย MBAThinkTank / myCollegeThinkTank จะประเมินผู้สมัครอย่างละเอียดเพื่อวางแผนในการพัฒนาประวัติให้น่าสนใจ เช่น แนะนำให้ทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยทางเรามีสอน SAT, GMAT และ GRE โดยอาจารย์ชาวต่างชาติครบวงจร จากนั้น เราจะแนะนำรายชื่อมหาวิทยาลัยชั้นนำที่เหมาะสมกับผู้สมัครแต่ละคน เราทำงานร่วมกับผู้สมัครเป็นทีมเวิร์คโดยการให้คำปรึกษาในการเขียนเรียงความ เขียนใบสมัคร เช่น การเลือกเรื่องที่ควรนำเสนอให้โดดเด่น การเรียบเรียงเรื่องราวในการเขียน เป็นต้น รวมถึงขั้นตอนสุดท้ายซึ่งก็คือการเตรียมสัมภาษณ์ ทางเราจะมีการจำลองการสัมภาษณ์จริง เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้สมัครโดยจะมีที่ปรึกษา (consultant) ชาวต่างชาติที่มีประสบการณ์ admissions คอยโค้ชน้องแบบหนึ่งต่อหนึ่ง และที่สำคัญที่สุด เราสนับสนุนให้ผู้สมัครมีความเชื่อมั่นในความสามารถและศักยภาพของตนเอง

"โอกาสในการเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง Harvard อยู่ที่ 7% แต่ถ้าน้องไม่สมัครเลยโอกาสคือศูนย์ "

เมื่อมวยรองอยากไป Harvard! ที่ปรึกษาชาวต่างชาติกำลังโค้ชผู้สมัคร

ใครอยากทราบต่อว่า เมื่อมวยรองอยากไป Harvard จะต้องทำอย่างไรบ้าง ขอเรียนเชิญมางานสัมมนาในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560 นี้ ได้ที่

**งานสัมมนา "How to Get into World-Class Universities?" **

MBAThinkTank ขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจ เข้าร่วมฟังสัมมนา "How to Get into World-Class Universities?" ในระดับปริญญาตรี โท และเอก เช่น Harvard, Stanford, MIT, Cambridge, Oxford และ Imperial จัดโดย MBAThinkTank / myCollegeThinkTank และสมาคมศิษย์เก่า BBA จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและนักศึกษาทุกสถาบันสามารถร่วมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย) ในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560 ณ ห้อง 212 ชั้น 2 ตึกมหิตลาธิเบศร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เวลา 12.30 - 15.30น. โดยลงทะเบียน online ได้ที่ www.MBAThinkTank.com/registration

เมื่อมวยรองอยากไป Harvard! งานสัมมนา "How to Get into World-Class Universities" ที่ผ่านมา

MBAThinkTank / myCollegeThinkTank T: 02 627 9399, 081 302 0992
www.MBAThinkTank.com และ www.myCollegeThinkTank.com