posttoday

"บีเจซี"บุกลงทุนหมื่นล้าน ลุยค้าปลีกซีแอลเอ็มวี

08 พฤษภาคม 2560

บีเจซีปลุกค้าปลีกในเครือบุกซีแอลเอ็มวี ชูระบบบริหารจัดการของบิ๊กซีอุ้มธุรกิจ เล็งเปลี่ยนร้านเอ็ม-พ้อยท์ มาร์ทในลาวเป็นมินิบิ๊กซี

บีเจซีปลุกค้าปลีกในเครือบุกซีแอลเอ็มวี ชูระบบบริหารจัดการของบิ๊กซีอุ้มธุรกิจ เล็งเปลี่ยนร้านเอ็ม-พ้อยท์ มาร์ทในลาวเป็นมินิบิ๊กซี

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือบีเจซี เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจค้าปลีกในเครือปีนี้จะหันมาขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี จากก่อนหน้านี้บริษัทได้เคยเข้าไปขยายธุรกิจมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านเอ็ม-พ้อยท์ มาร์ท ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อในประเทศลาว การเปิดร้านบีสมาร์ท ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อในประเทศเวียดนาม และการเปิดห้างค้าส่งภายใต้ชื่อ เอ็มเอ็ม เมก้ามาร์เก็ตในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ จากศักยภาพของระบบการบริหารจัดการของห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ที่มีเสถียรภาพ ส่งผลให้บริษัทมีแผนที่จะปรับปรุงระบบการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกในเครือ ด้วยการใช้ระบบของห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์เป็นต้นแบบ คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้น่าจะแล้วเสร็จ พร้อมเริ่มดำเนินการขยายธุรกิจระบบใหม่

“ก่อนที่การปรับปรุงระบบจะแล้วเสร็จ ตอนนี้บริษัทได้มีการส่งทีมของห้างบิ๊กซีฯ เข้าไปบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกในเครือในต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากส่งทีมงานเข้าไปดูแลในด้านของระบบการบริหารจัดการธุรกิจ พบว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกดีขึ้น”นายอัศวิน กล่าว

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มที่ดีขึ้นของร้านเอ็ม-พ้อยท์ มาร์ท ภายหลังจากส่งทีมงานของห้างบิ๊กซีฯ เข้าไปดูแล ส่งผลให้บริษัทมีแผนที่จะเปลี่ยนชื่อร้านจากร้านเอ็ม-พ้อยท์ มาร์ท เป็นร้านมินิบิ๊กซีทั้งหมด จากปัจจุบันบริษัทมีร้านเอ็ม-พ้อยท์ มาร์ทที่เปิดให้บริการอยู่ในประเทศลาวทั้งหมด 44 สาขา โดยหลังจากปรับปรุงระบบเสร็จจะเริ่มเดินหน้าขยายร้านสาขาใหม่ ภายในชื่อมินิบิ๊กซีเพิ่มทันที ซึ่งจากแผนการดำเนินงานดังกล่าวหากรวมงบลงทุนของทั้งสองบริษัท คือ บีเจซีและบิ๊กซี คาดว่าปีนี้จะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท