posttoday

เสื้อชั้นในอัจฉริยะตรวจมะเร็งเต้านม คิดค้นโดยหนุ่มเม็กซิกันวัย 18 ปี

08 พฤษภาคม 2560

เสื้อในตรวจวัดข้อมูลของเต้านม แรงบันดาลใจจากเด็กหนุ่มที่ต้องทนเห็นแม่ทนทุกข์จากมะเร็งเต้านม

เสื้อในตรวจวัดข้อมูลของเต้านม แรงบันดาลใจจากเด็กหนุ่มที่ต้องทนเห็นแม่ทนทุกข์จากมะเร็งเต้านม

ในสหรัฐอเมริกา 1 ใน 8 ของผู้หญิงจะป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม และในปี 2017 นี้ ทางองค์กรมะเร็งเต้านมเปิดเผยสถิติที่น่าตกใจว่าจะมีหญิงสาวที่เพิ่งตรวจพบว่าตนป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมากถึงกว่า 63,000 คน ย้ำว่านี่แค่ในสหรัฐเพียงประเทศเดียว

มะเร็งเต้านมเป็นอะไรที่ผู้หญิงรู้กันว่าทุกคนมีความเสี่ยง แต่การละเลยการหมั่นตรวจเช็คร่างกายของตนเอง ส่งผลให้การรักษาเป็นไปอย่างล่าช้าตามไปด้วย นอกจากนั้นไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้น แต่ในผู้ชายเองก็สามารถป่วยเป็นมะเร็งเต้านมได้ด้วยเช่นกัน ด้วยอัตรา 1 ต่อ 1,000

ที่เม็กซิโก เด็กหนุ่มวัย 18 ปีรายหนึ่งได้ออกแบบเสื้อในอัจฉริยะขึ้นมา ที่จะช่วยตรวจสอบอาการเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่าผู้สวมใส่อาจกำลังป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม และไอเดียของเขาเพิ่งจะชนะรางวัล Global Student Entrepreneur Awards หรือ GSEA รางวัลที่มุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่มาหมาดๆ

เสื้อชั้นในอัจฉริยะตรวจมะเร็งเต้านม คิดค้นโดยหนุ่มเม็กซิกันวัย 18 ปี หน้าตาของเสื้อชั้นในอัจฉริยะ EVA

จูเลียน ริโอส คันทู ผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียกล่าวว่า แรงบันดาลใจของการสร้างอุปกรณ์อัจฉริยะมาจากการเห็นแม่ของเขาเองต้องทนทุกข์ทรมาณจากมะเร็งเต้านม ซึ่งในที่สุดแม้จะรักษาจนหายได้ แต่แม่ต้องตัดเต้านมทิ้งทั้งสองข้างอย่างถาวร

สำหรับเสื้อชั้นในอัจฉริยะตัวนี้ มีชื่อว่า EVA ตัวเขา และเพื่อนอีก 3 คนได้ร่วมกันพัฒนามันขึ้นภายใต้บริษัทที่ตั้งขึ้นเองว่า Higia Technologies ด้วยการทำงานของระบบไบโอเซนเซอร์กว่า 200 ตัวที่กระจายกันติดอยู่รอบๆเสื้อชั้นใน เซนเซอร์เหล่านี้จะทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิของเต้านม, รูปร่าง ตลอดจนน้ำหนัก เพื่อเก็บข้อมูล

และสำหรับสาเหตุที่ว่าทำไมต้องเป็นเสื้อชั้นใน จูเลียนให้เหตุผลว่าก็เพราะเสื้อชั้นในนั้นถูกสวมใส่อยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับหน้าอกพอดี โดยการจะตรวจวัดข้อมูลของเต้านมให้ได้คุณภาพนั้น ผู้สวมใส่จำเป็นต้องสวมเสื้อชั้นในที่ตำแหน่งเดิมเป็นเวลามากกว่า 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ไบโอเซนเซอร์สามารถรวจจับค่าความร้อนได้ตามจุดต่างๆ เช่นในบางกรณีที่เกิดเนื้องอกขึ้นภายในเต้านม เส้นเลือดจะไปเลี้ยงยังบริเวณดังกล่าวมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งชี้ของการเกิดโรคมะเร็ง และสามารถตรวจสอบได้ผ่าน EVA

เสื้อชั้นในอัจฉริยะตรวจมะเร็งเต้านม คิดค้นโดยหนุ่มเม็กซิกันวัย 18 ปี EVA ยังทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น ในการเก็บข้อมูลเพื่อตรวจสอบอีกด้วย

อย่างไรก็ตามผลงานของเขายังคงเป็นเพียงแค่ไอเดียที่น่าสนใจเท่านั้น และยังไม่ได้ผ่านการทดลองทางการแพทย์ หรือยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าสามารถตรอวจสอบได้จริง ซึ่งอันนา เปอร์แมน นักวิจัยจากศูนย์วิจัยมะเร็งในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ในบางครั้งการไหลเวียนที่เพิ่มขึ้นของโลหิต ไม่ใช่เครื่องบ่งชี้ของการเกิดมะเร็งเสมอไป

ทั้งนี้เงินรางวัลจำนวน 20,000 ดอลล่าร์สหรัฐที่เขาและเพื่อนได้มาจากการประกวดไอเดียดังกล่าว คาดว่าจะถูกนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเขา และหลังผ่านขั้นตอนการทดสอบทางการแพทย์แล้วจึงจะเห็นเสื้อชั้นในอัจฉริยะวางขายยังตลาดจริง

การตรวจสอบอาการของมะเร็งเต้านมด้วยตนเองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และหลายคนมักมองข้ามไป ก่อนหน้านี้ศิลปินหญิงเคยออกแบบอินโฟกราฟฟิกง่ายๆเพื่อเป็นประโยชน์แก่บรรดาหญิงสาวในการตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตนเองมาแล้ว จากการเปรียบเทียบง่ายๆกับผลเลมอน เช่น รอยบุ๋ม รอยผื่นแดง หรือการมีเลือดออกจากหัวนมเป็นต้น

เสื้อชั้นในอัจฉริยะตรวจมะเร็งเต้านม คิดค้นโดยหนุ่มเม็กซิกันวัย 18 ปี อินโฟกราฟฟิกให้ข้อมูลการตรวจสอบมะเร็งเต้านมด้วยตนเองง่ายๆ ผ่านการปรียบเทียบกับเลมอน

 

 


 

ขอบคุณวิดีโอจาก Higia Technologies