posttoday

แม่ภูธรดิจิทัลขึ้น

05 พฤษภาคม 2560

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัด ทำให้วิถีชีวิตและช่องว่างคนกรุงกับภูธรลดความเหลื่อมล้ำลง

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัด ทำให้วิถีชีวิตและช่องว่างคนกรุงกับภูธรลดความเหลื่อมล้ำลง คุณแม่กลายมาเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจซื้อสินค้าภายในบ้าน ขณะที่การเสพสื่อและช่องทางซื้อสินค้าเริ่มเปลี่ยนแปลงไปสู่ออนไลน์มากขึ้น

ณัฐา ปิยะวิโรจน์เสถียร ผู้อำนวยการวางแผนและพัฒนาธุรกิจ มายด์แชร์ เปิดเผยถึงผลวิจัย "Mom Hunt 2016" คุณแม่ในจังหวัดหัวเมืองรองที่มีลูกระหว่าง 0-3 ขวบ  3-6 ขวบ และ 6-12 ขวบ อาศัยใน จ.น่าน บุรีรัมย์ ชุมพร พบว่า พฤติกรรม 6 ด้าน ได้แก่ 1.เริ่มเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนมือถือและปล่อยฮอตสปอตให้คนในครอบครัวใช้งาน โดยมองว่าอินเทอร์เน็ตเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิต เปิดโลกกว้างและกลายเป็นเพื่อนใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ คุณแม่หัวเมืองรองเริ่มซื้อสินค้าผ่านทางอี-คอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มไลน์ อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก เปิดรับข้อมูลอินเทอร์เน็ต แต่ยังควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ได้คอนเนก ตลอดเวลา อย่างไรก็ดีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจะรวดเร็วมี 3 ปัจจัย ได้แก่ คนที่มีอายุน้อย ระดับการศึกษาสูง รายได้ครอบครัวระดับกลาง-บนเดือนละ 2.5-5 หมื่นบาท จะเข้าถึงได้ดีกว่าครอบครัวกลาง-ล่าง ระดับรายได้เดือนละ 1-2.49 หมื่นบาท

ด้านที่ 2 การมีลูกทำให้แม่ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อลูก ใช้ชีวิตมีสติยึดหลักห้ามป่วยและห้ามตาย เน้นคุณภาพสินค้ามากกว่าราคา และรับรู้ว่าดาราแม่และเด็กที่นำมาเป็นพรีเซนเตอร์มีความแตกต่างทางสังคม จึงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าได้น้อย ด้านที่ 3 ความสุขของคนเป็นแม่ ทำให้ลูกมีความสุข แต่คุณแม่กลาง-ล่างส่วนใหญ่วางแผนการเงินระยะสั้นหรือวันต่อวัน ยังมีค่านิยมมองเงินเป็นพระเจ้า

อย่างไรก็ดี คุณแม่หัวเมืองรองกลายเป็นเวิร์กกิ้งวูแมน ทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว จึงเกิดพฤติกรรมด้านที่ 4 เป็นผู้กุมอำนาจตัดสินใจทุกอย่างภายในบ้าน ด้านที่ 5 การเสพคอนเทนต์ที่ชื่นชอบ หาละครดูทางอินเทอร์เน็ตก่อนและดูซ้ำอีกครั้งในทีวี 6.รับรู้สถานครอบครัวแตกต่างกัน แต่หาซื้อสินค้าเพื่อเติมเต็มไม่ให้ลูกขาด

ขณะที่การรับสื่อ เริ่มอ่านข้อมูลออนไลน์แทนสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หาข้อมูลเลี้ยงลูกทางกูเกิล เปลี่ยนวิธีทำงานจากส่งอีเมลมาสู่บนโลกโซเชียลมีเดีย ยังเปิดทีวีแต่เลือกดูคอนเทนต์เฉพาะที่อยากดู สื่อโฆษณาทีวียังคงใช้ได้ผลดี ส่วนใบปลิวรายการโปรโมชั่นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ สื่อโฆษณานอกบ้านจอแอลอีดีดึงดูดความน่าสนใจมากกว่า สำหรับช่องทางจำหน่าย การปรับตัวห้างท้องถิ่น กลายเป็นช่องทางซื้อสินค้าปริมาณมาก ส่วนไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นสถานที่ฉลองโอกาสพิเศษ ร้านสะดวกซื้อเป็นสถานที่สำหรับเด็ก

แม้ว่ากำลังซื้อของคนต่างจังหวัดจะน้อย แต่ด้วยประชากรส่วนใหญ่ที่อาศัยต่างจังหวัด 65% และโลกดิจิทัลคืบคลานเข้ามาทำให้นักการตลาด ต้องปรับแผนการตลาดรับมือ เพราะในอนาคตอันใกล้พฤติกรรมคนภูธรจะไม่มีความแตกต่างจากคนกรุง