posttoday

ยืดฟรีวีซ่าดันเที่ยวไต้หวันเพิ่ม

04 พฤษภาคม 2560

บริษัททัวร์คาดไต้หวันยืดฟรีวีซ่าดันยอดไทยเที่ยวไต้หวันปีหน้าทะลุ 3 แสนคน ขณะที่จีนยกเลิกวีซ่ากลุ่มหน้าด่านกระทบทัวร์ระยะสั้น

บริษัททัวร์คาดไต้หวันยืดฟรีวีซ่าดันยอดไทยเที่ยวไต้หวันปีหน้าทะลุ 3 แสนคน ขณะที่จีนยกเลิกวีซ่ากลุ่มหน้าด่านกระทบทัวร์ระยะสั้น

นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ และนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า การที่ไต้หวันยืดระยะเวลายกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวไทยที่จะไปเที่ยวไต้หวันอีก 1 ปี จากเดิมตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2559-31 ก.ค. 2560 ขยายต่อไปถึงวันที่ 31 ก.ค. 2561 สะท้อนว่ากลยุทธ์ยกเว้นวีซ่าประสบความสำเร็จดึงดูดคนไทยไปเที่ยวเพิ่มได้จริงเช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่นเคยใช้จนสำเร็จ โดยคาดว่า จะทำให้ยอดคนไทยเที่ยวไต้หวันปีนี้ 2.3-2.5 แสนคน ส่วนปีหน้าเป็นไปได้ที่จะเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน

นอกจากนี้ ยังเป็นไปได้ที่ไต้หวัน จะเดินตามแนวทางญี่ปุ่นคือ อาจต่ออายุยกเว้นวีซ่าให้ไทยรอบต่อไปด้วยช่วงเวลาที่ยาวขึ้น เช่น เดิม 1 ปีหมดอายุแล้วต่ออีก 1 ปี ก็อาจขยายเพิ่มเป็น 5 ปี

"การยกเว้นวีซ่าเพิ่มอีก 1 ปี เพราะไต้หวันต้องการกระจายตลาดนักท่องเที่ยว เมื่อยืดเวลาให้นักท่องเที่ยวไทย ทำให้ ไม่ต้องรีบไปเที่ยวเพื่อให้ได้สิทธิยกเว้นวีซ่า เพราะรอไปปีหน้าได้ ในทางกลับกันจะทำให้คนไทยยิ่งวางแผนไปเที่ยวไต้หวันมากขึ้นอีก เพราะการรับรู้เกี่ยวกับการยกเว้นวีซ่ามีมากขึ้น" นายศุภฤกษ์ กล่าว

นายกฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ซัน สไมล์ ฮอลิเดย์ แอนด์ ทราเวล กล่าวว่า ไต้หวันกำลังเข้าสู่ช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) แล้ว เมื่อไต้หวันยืดระยะเวลายกเว้นวีซ่าก็ คาดว่าจะกระตุ้นให้คนไทยไปเที่ยวมากขึ้นตั้งแต่ช่วงโลว์ซีซั่น จากก่อนหน้านี้กระแสคนไทยเที่ยวไต้หวันก็มาแรงมากอยู่แล้ว ขณะที่บริษัทนำเที่ยวก็มีลูกค้ากรุ๊ปมาขอให้จัดโปรแกรมเดินทางไปเที่ยวไต้หวันมากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้หลายประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางจะเปิดฟรีวีซ่าให้ เกือบหมดแล้ว แต่สำหรับจีนเพิ่งเปลี่ยน กฎเกณฑ์ยกเลิกการรับทำวีซ่าแบบกลุ่มทัวร์ที่หน้าด่าน ต้องทำจากไทยตั้งแต่ วันที่ 2-20 พ.ค.เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งการทำวีซ่าใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 วัน จะกระทบกับโปรแกรมทัวร์ที่เชื่อมจากมาเก๊า หรือฮ่องกง ไปจีนอาจจะต้องยกเลิกการข้ามไปเนื่องจากทำวีซ่าไม่ทัน

รายงานข่าวระบุว่า ไต้หวันประกาศเรื่องการผ่อนคลายวีซ่านี้ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. โดยขยายการยกเว้นวีซ่าให้ไทยถึง 31 ก.ค. 2561 ปีที่ผ่านมาคนไทยเที่ยวไต้หวัน 1.95 แสนคน เพิ่มขึ้น 57.26% เฉพาะ 2 เดือนแรกปีนี้ คนไทยเที่ยวไต้หวัน เพิ่มแล้ว 91.83%