posttoday

เล็งเปิดเสรีแข่งขันเอกชนดูแลดาวเทียม

02 พฤษภาคม 2560

ดีอีระบุผลศึกษาต้องเปิดให้เอกชนแข่งขันดูแลดาวเทียมไทยคม 4, 5, 6 หลังหมดสัญญาสัมปทานปี 2564

ดีอีระบุผลศึกษาต้องเปิดให้เอกชนแข่งขันดูแลดาวเทียมไทยคม 4, 5, 6 หลังหมดสัญญาสัมปทานปี 2564

แหล่งข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียมและการจัดหาดาวเทียมสื่อสารภาครัฐ โดยกระทรวงจะใช้ผลการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยประกอบการพิจารณา พร้อมรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งได้ข้อสรุปว่านโยบายการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารในระยะยาว หลังจากสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง ควรเปิดตลาดให้มีการแข่งขันแบบมีข้อตกลงกับรัฐบาล โดยใช้ระบบใบอนุญาตเป็นรายระบบดาวเทียมสื่อสาร

สำหรับการบริหารกิจการดาวเทียมสื่อสารช่วงเปลี่ยนผ่านกรณีดาวเทียมไทยคม 4, 5, 6 ภายหลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลงในปี 2564 แต่ดาวเทียมยังมีอายุใช้งานเหลืออยู่นั้นควรให้ดำเนินการคัดเลือกเอกชน เพื่อใช้สิทธิและหน้าที่การรักษาวงโคจร รวมถึงการประกอบกิจการดาวเทียมสื่อสารที่ใช้สิทธิในวงโคจรดังกล่าวตามระบบใบอนุญาตแบบมีเงื่อนไข ส่วนดาวเทียมดวงต่อๆ ไปที่อาจจะจัดส่งขึ้นก่อนสัญญาสิ้นสุด ยังต้องมีความผูกพันที่จะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขสัมปทานให้ครบถ้วน

“ครม.ได้รับทราบแนวทางดังกล่าวและให้กระทรวงดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรม และคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ โดยต้องกำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย ได้แก่ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และ พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553” แหล่งข่าวเปิดเผย