posttoday

นวัตกรรมซอฟต์แวร์ ด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน

29 เมษายน 2560

ถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของเหล่าทีมจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โดย...อณุสรา ทองอุไร

ถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของเหล่าทีมจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards ณ กรุงไทเป ไต้หวัน

โดยทีมจากประเทศไทยได้รับรางวัลทั้งสิ้น 8 รางวัล แบ่งเป็นรางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล และรางวัลรองชนะเลิศ 7 รางวัล การันตีว่าผลงานของคนไทยไม่แพ้ชาติใด ที่เพิ่งประกาศผลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) จัดงานประกาศความสำเร็จของเหล่าทีมจากประเทศไทยที่คว้ารางวัลในการประกวด APICTA

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บริษัท อีคาร์ทสตูดิโอ จากผลงาน ระบบ LIMS (Location Information Management System) ในหมวด Financial Industry Application ซึ่งเป็นบริษัทที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ APICTA Awards เป็นครั้งที่ 3 จาก Application ที่แตกต่างกัน ปีนี้มีผลงานเข้าร่วมประกวดประมาณ 236 ผลงาน จาก 16 เขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นวัตกรรมซอฟต์แวร์ ด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน ดร.ธนชาติ

ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย กล่าวว่า จากการเฟ้นหาทีมซอฟต์แวร์ที่สุดยอดจากประเทศไทย ผ่านการประกวดโครงการ THAILAND ICT AWARDS (TICTA) จัดโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จนได้ทีมตัวแทนจากผู้ชนะในเวทีเพื่อเข้าร่วมประกวดระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards

อีกทั้งเป็นการนำเสนอผลงานความคิดของคนไทยเผยแพร่แก่กลุ่มผู้ใช้ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงยังสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ในการสร้างและส่งเสริมอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศให้มีมูลค่าทางการตลาดสูงขึ้น เกิดความตื่นตัวในการผลิตและพัฒนาผลงานที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ต่อยอดเป็นการพัฒนาเชิงธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านซอฟต์แวร์ในระดับนานาชาติ ผลักดันไอทีไทยสู่เวทีโลก

นวัตกรรมซอฟต์แวร์ ด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน วุฒิกร

วุฒิกร มโนมัยวิบูลย์ บริษัท อีคาร์ทสตูดิโอ เจ้าของผลงานระบบ LIMS ช่วยบริหารจัดการธุรกิจประกันภัยรถยนต์ ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ APICTA กล่าวว่า ระบบที่เราไปนำเสนอนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ LIMS (Location Information Management System) คือ ระบบรับแจ้งเหตุผ่านสมาร์ทโฟนสำหรับธุรกิจประกันภัยรถยนต์ โดยระบบ LIMS จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของบริษัทประกันฯ สามารถแจ้งเหตุเพื่อเคลมประกันภัยรถยนต์ หรือนัดหมายกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันฯ ได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นผ่านทางสมาร์ทโฟน

พร้อมทั้งมั่นใจได้กับความถูกต้องของพิกัดตำแหน่งของจุดเกิดเหตุที่ระบบส่งให้กับบริษัทประกันฯ เพื่อช่วยบริหารจัดการงานส่วนของ Call Center บริษัทประกันภัยรถยนต์ หลังจากที่ลูกค้าได้แจ้งเหตุเพื่อเคลมประกันภัยรถยนต์ผ่าน E-Policy ใน Wallet ที่ได้ร่วมกับบริษัท แอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ (Apple Computer Inc.) แล้ว โดยระบบจะช่วยอำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนการทำงานภายในทีม Call Center ซึ่งสามารถให้ความช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และทันท่วงทีกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

จุดเด่นของระบบ

1.ระบบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เข้าใจง่าย

2.รองรับการใช้งานทางสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android

3.มั่นใจได้ในความถูกต้องและความแม่นยำของข้อมูลและพิกัดตำแหน่งจุดเกิดเหตุที่ได้รับ

นอกจากนั้นได้พัฒนา E-Policy for Client (On Wallet) เป็นกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์แทนการถือกรมธรรม์กระดาษแบบเดิม ซึ่งลูกค้าสามารถแจ้งอุบัติเหตุผ่านกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ใน Wallet ของสมาร์ทโฟนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยสามารถแจ้งข้อมูลของตัวเองและคู่กรณี ถ่ายภาพความเสียหาย รวมถึงส่งพิกัดของจุดเกิดเหตุเข้าบริษัทประกันได้ทันที

หลังจากนั้นด้าน Surveyor จะได้รับแจ้งพิกัดของจุดเกิดเหตุ พร้อมข้อมูลเบื้องต้นจาก Call Center ซึ่งช่วยให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุได้รวดเร็วและช่วยลดเวลาในการเก็บข้อมูลของ Surveyor ในที่เกิดเหตุลงได้เป็นอย่างมาก

“จุดเด่นของระบบที่ทำให้ได้รางวัลชนะเลิศ เพราะเรานำเสนอระบบที่นำไปสู่การใช้งานจริงและไม่ได้ใช้เฉพาะในประเทศไทย แต่ได้ขยายไปใช้ในอินเดีย และมาเลเซีย หลังจากนี้จะขยายไปยังประเทศที่มีปัญหาเรื่องจราจร ใช้รถยนต์จำนวนมาก อย่าง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อีกทั้งได้มีการแสดงให้เห็นว่าลดต้นทุนอย่างไรบ้าง ซึ่งการพัฒนาระบบดังกล่าวเริ่มจากงานวิจัยและสำรวจปัญหาที่ลูกค้าผู้ใช้ประกันได้พบ

“โดยส่วนใหญ่เวลาแจ้งประกันรถยนต์จะใช้เวลานาน ทั้งที่ทุกอย่างต้องแข่งด้วยเวลา การลดเวลามีความจำเป็นอย่างมาก ต้องลดเวลา ลดความเสียหายให้ผู้ใช้ประกันในบริษัทต่างๆ ให้มากที่สุด และระบบที่พัฒนาขึ้นจึงตอบโจทย์อย่างมาก การแข่งขันปีนี้เป็นการเปิดโอกาสในการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจากการแข่งขันครั้งแรกจนถึงครั้งที่ 3 ก็ได้รับรางวัลมาตลอด”

วุฒิกร กล่าวต่อว่า จริงๆ คนไทยมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ เด็กไทยถือว่าไม่แพ้คนชาติใด แต่เด็กไทยจะเสียเปรียบ คือไม่ทำงานเป็นทีม และไม่ทำงานวิจัย

"ดังนั้น การที่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยโค้ช ให้คำแนะนำและจัดเปิดเวทีให้สถานประกอบการ ภาคเอกชน และเยาวชนไทยได้เข้ามาแสดงความรู้ ความสามารถ จะเป็นใบเบิกทางให้พวกเขาได้เห็นมุมมองทิศทางในการพัฒนาศักยภาพซอฟต์แวร์ต่างๆ เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้มีซอฟต์แวร์ เทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย แต่กลับไม่สามารถนำไปสู่การต่อยอดพัฒนาไปได้ ภาครัฐต้องเข้ามาช่วยหาแหล่งต่อยอด และสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่ทุกคน"