posttoday

คมนาคมปลดล็อกเลื่อนชั้นบินต.ค.นี้

22 เมษายน 2560

คมนาคม มั่นใจเป้าปลดล็อกธงแดง ต.ค.นี้ คาด พ.ค.ออกใบอนุญาตใหม่ ครบ 9 ราย พร้อมแจงเอฟเอเอหวังเลื่อนชั้น รับเปิดบินสหรัฐ

คมนาคม มั่นใจเป้าปลดล็อกธงแดง ต.ค.นี้ คาด พ.ค.ออกใบอนุญาตใหม่ ครบ 9 ราย พร้อมแจงเอฟเอเอหวังเลื่อนชั้น รับเปิดบินสหรัฐ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (Re AOC) ให้กับสายการบินไทยแอร์เอเชียว่า แอร์เอเชียถือเป็นโลว์คอสต์รายแรกที่สามารถคว้าใบรับรองเอโอซีได้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะนำไปสู่การปลดล็อกธงแดงตามเป้าหมายที่วางไว้ภายในปีนี้และส่งผลให้ไทยก้าวไปสู่ศูนย์กลางเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

"การได้รับใบรับรองการเดินอากาศเป็นหนึ่งในภาพสะท้อนของการพัฒนาการบินพลเรือนของไทยว่าสามารถก้าวไปสู่ที่ยอมรับจากนานาชาติ อีกทั้งยังสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวยุโรปให้กลับเข้ามาในประเทศอีกครั้ง" นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ไทยยังไม่สามารถปลดธงแดงได้ แต่มีหลายประเทศที่ต้องการให้สายการบินของไทยเข้าไปเปิดทำการบิน จึงให้ทุกสายการบินขยายตลาดและเส้นทางบินไปยังจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ และประเทศใน กลุ่มซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า จะสามารถออกใบรับรองการเดินอากาศ (เอโอซี) ให้กับสายการบินกลุ่มแรกทั้ง 9 สายการบินได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนสาย การบินต่อไปที่จะเร่งออกใบเอโอซีภายใน เดือน เม.ย.นี้ ได้แก่ การบินไทย ส่วนอีก 6 สายการบินที่เหลือจะเร่งออกใบเอโอซีภายในเดือน พ.ค. ได้แก่ ไทยสมายล์ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นกแอร์ นกสกู๊ต เคมายล์ และ โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ส ตามแผนเดิมคาดว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะยื่นเรื่องเพื่อให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศไทย (ICAO) เข้ามาดำเนินการตรวจสอบซ้ำ โดยมีการประเมินว่า ภายใน ก.ย.-ต.ค.นี้ ทาง ICAO ส่งทีมเข้ามาตรวจสอบหากไม่มีปัญหาข้อบกพร่องภายใน ต.ค.นี้ จะสามารถประกาศปลดล็อกธงแดงได้

ขณะที่การแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อนำไปสู่การปลดล็อกธงแดงอย่างข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) นั้น มีความ คืบหน้าไปกว่า 80% ในจำนวน 33 ข้อ เหลืออีก 32 ข้อ คาดว่าจะดำเนิน การได้ทันภายในเดือน มิ.ย.นี้ ใน ขณะเดียวกันการแก้ไขข้อบกพร่องตามข้อท้วงติงของ FAA เพื่อนำไปสู่การเลื่อนระดับมาตรฐานจาก Catogory 2 เป็น Catogory 1 ด้วยนั้น ทำไปได้แล้วกว่า 80% เหลือเพียง 3-4 ข้อจากทั้งหมด 20 ข้อ ดังนั้น จึง คาดว่าประเทศไทยน่าจะได้รับการ เลื่อนชั้นจาก FAA ไล่เลี่ยกับการได้รับ ปลดล็อกธงแดงในระยะเวลาเดียวกัน คือเดือน ต.ค. สอดรับกับแผนกำหนด เปิดเส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกาเดือน พ.ย.นี้