posttoday

ส่งดีเอสไอฟันซุปเปอร์ซาร่า แจ้งเท็จนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี

19 เมษายน 2560

กรมศุลกากรส่งดีเอสไอดำเนินคดีบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ผู้นำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีเลี่ยงภาษี

กรมศุลกากรส่งดีเอสไอดำเนินคดีบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ผู้นำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีเลี่ยงภาษี

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ส่งเรื่องบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า นำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน และสำแดงเท็จเลี่ยงภาษีให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ดำเนินคดีแล้ว เนื่องจากบริษัทผู้นำเข้าไม่ยอมความในชั้นกรมศุลกากร

ทั้งนี้ หากศาลตัดสินว่าผู้นำเข้ามีความผิดจะเสียค่าปรับ 4 เท่าของราคาสินค้ารวมอากร ซึ่งรถเมล์เอ็นจีวีที่นำเข้ามีราคาคันละ 2 ล้านกว่าบาท ต้องเสียภาษีนำเข้า 40% หรือ 1.24 ล้านบาท หากรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต 7% ค่าอากรภาษีจะอยู่ที่คันละ 1.45 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ กรมศุลกากรได้สั่งคดีการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีออกเป็น 2 ส่วน ในส่วนแรกการนำเข้ารถ 100 คันแรก ผู้นำเข้ายื่นใบขนฟอร์มดีว่าผลิตจากมาเลเซียได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า 40% ซึ่งกรมศุลกากรได้สั่งคดีว่าสำแดงเท็จและเลี่ยงภาษี เพราะรถเมล์เอ็นจีวีเป็นรถที่นำเข้าจากประเทศจีนไม่ได้ผลิตจากมาเลเซีย

สำหรับรถเมล์เอ็นจีวีที่เหลือ389 คัน ผู้นำเข้ายอมเสียภาษีนำเข้า 40% แต่ยังยืนยันว่าเป็นรถที่ผลิตในมาเลเซีย กรมศุลกากรจึงสั่งคดีว่าสำแดงเท็จ

“กรมศุลกากรมีหลักฐานว่ารถเมล์เอ็นจีวีทั้งหมดไม่มีถิ่นกำเนิดในประเทศมาเลเซียตามที่ผู้นำเข้าสำแดง แต่เป็นรถสำเร็จรูปทั้งคันที่นำเข้ามาจากประเทศจีน หากผู้นำเข้าแพ้คดีจะต้องเสียค่าปรับจำนวนหลายพันล้านบาท”นายชัยยุทธ กล่าว