posttoday

ลืมขวดน้ำพลาสติกไปเลย! พบหยดน้ำกินได้จากแลปอังกฤษ

15 เมษายน 2560

นวัตกรรมใหม่จากอังกฤษ ด้วยวัสดุกินได้ที่สกัดจากสาหร่าย หวังลดปริมาณขยะพลาสติก

นวัตกรรมใหม่จากอังกฤษ ด้วยวัสดุกินได้ที่สกัดจากสาหร่าย หวังลดปริมาณขยะพลาสติก 

โลกของเรากำลังจะจมด้วยขยะพลาสติก และในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ล้วนเป็นขวดน้ำพลาสติก แค่ประเทศสหรัฐอเมริกาที่เดียว ในแต่ละปีชาวสหรัฐทิ้งขวดน้ำพลาสติกมากถึง 35 พันล้านขวดเลยทีเดียว

ทีมนักศึกษาการออกแบบเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมจาก Skipping Rocks Lab ในอังกฤษเล็งเห็นถึงปัญหานี้ และพยายามเต็มที่มายาวนานในการหาวัสดุชนิดใหม่แทนที่ขวดพลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะที่กำลังทำลายสิ่งแวดล้อมของเราทุกคน

พบกับ Ooho! นวัตกรรมใหม่ของการสร้างบรรจุภัณฑ์ของเหลว ที่พิเศษตรงที่ผู้ใช้สามารถกินมันได้ โครงการดังกล่าวได้รับเงินสนับสนุนอย่างล้นหลามบนโลกออนไลน์ และอาจเปลี่ยนโฉมหน้าใหม่ของบรรดาสินค้าเครื่องดื่มในอนาคต

Ooho! เป็นน้ำดื่มที่ถูกบรรจุลงในวัสดุทานได้ที่สกัดมาจากสาหร่ายชนิดหนึ่ง วัสดุดังกล่าวนี้มีความยึดหยุ่น ฉะนั้น Ooho! หรือน้ำดื่มของคุณจึงสามารถกลิ้งไปมา และบิดงอไปตามแรงกดได้ ไม่ต่างจากหยดน้ำ ของเหลวภายในสามารถบรรจุอยู่ได้นานราว 4 - 6 สัปดาห์ ก่อนที่จะเริ่มระเหยออกไปเองตามธรรมชาติ นอกจากนั้นวัสดุของพวกเขายังสามารถตกแต่งสีสัน และรสชาติได้อีกด้วย จึงทำให้ Ooho! นั้นสามารถใช้ได้กับเครื่องดื่มหลากชนิด ไปจนถึงสุรา และเครื่องสำอาง

ลืมขวดน้ำพลาสติกไปเลย! พบหยดน้ำกินได้จากแลปอังกฤษ

จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมเก๋ไก๋นี้มาจากการสังเกตเห็นพฤติกรรมบริโภคที่ผู้คนมักทิ้งขวดน้ำที่เพิ่งใช้เพียงแค่ครั้งเดียว นั่นส่งผลให้เกิดขยะปริมาณมากตามมา ซึ่งตลอดช่วงเวลาของการพัฒนา Ooho! นานหลายปี ในที่สุดทางผู้ผลิตก็สามารถผลิตให้ต้นทุนของ Ooho! นั้นถูกกว่าต้นทุนของการผลิตขวดน้ำพลาสติกเสียอีก

และในอนาคตทาง Skipping Rocks Lab ตั้งใจว่าพวกเขาจะทดลองใช้งานจริง Ooho! ในการแข่งขันวิ่งมาราธอน ตามอีเว้นดังๆของกรุงลอนดอน ซึ่งในทุกๆการแข่งขันนั้นมีขวดน้ำพลาสติกกว่า 750,000 ขวดถูกทิ้ง ฉะนั้นแล้วพวกเขาจึงคิดว่า ช่วงเวลาดังกล่าวนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเก็บข้อมูลของผู้คนที่จะมีปฏิกิริยาต่อนวัตกรรมใหม่ รวมถึงปริมาณขยะที่ลดลงด้วย