posttoday

หาช่องตัดวงจรโกง

14 เมษายน 2560

"พาณิชย์" ขานรับคำสั่งนายกรัฐมนตรี สแกนบริษัทจดทะเบียน อุดช่องโหว่หลอกลวงประชาชน

"พาณิชย์" ขานรับคำสั่งนายกรัฐมนตรี สแกนบริษัทจดทะเบียน อุดช่องโหว่หลอกลวงประชาชน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการและมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหามาตรการควบคุม อุดช่องโหว่และปิดช่องว่าง ไม่ให้บริษัทที่ได้จดทะเบียนนำธุรกิจมาหาประโยชน์โดยมิชอบ หลอกลวงประชาชนได้อีก

"นายกฯ ได้แสดงความกังวลและต้องการให้มีระบบตรวจสอบล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเดียวกับกรณีของบริษัท เวลท์เอเวอร์ ที่มีพฤติกรรมหลอกลวงประชาชนโดยการลอยแพนักท่องเที่ยวชาวไทยกลางสนามบิน ซึ่งนายกฯ ต้องการให้มีระบบตรวจสอบล่วงหน้า เพื่อเฝ้าระวังและตัดวงจรมิจฉาชีพในคราบนักธุรกิจ" นางอภิรดี กล่าว

ทั้งนี้ ได้มอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นเจ้าภาพหลักจัดประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการ แนวทางและวิธีป้องกัน ป้องปรามเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยให้เชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมการปกครอง กรมการท่องเที่ยว และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เข้าร่วมประชุมหารือ เพื่อให้เกิดการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลในการจดทะเบียน การขออนุญาตประกอบธุรกิจที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบอยู่ให้เป็นหนึ่งเดียว และสามารถตรวจสอบข้อมูลได้โดยง่าย

นางอภิรดี กล่าวว่า การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันจะทำให้สามารถ ทราบถึงข้อมูลและประวัติของบริษัท จดทะเบียนนั้นๆ ส่งผลให้สามารถตรวจสอบและเฝ้าระวังผู้กระทำความผิด ที่มาสวมรอยขอจดทะเบียนนิติบุคคลหรือขออนุญาตประกอบธุรกิจประเภทต่างๆ ซึ่งจะเป็นการตัดวงจรมิจฉาชีพในคราบธุรกิจที่จะเข้ามาหากินและ หลอกลวงประชาชน ตลอดจนการ ทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของธุรกิจไทยได้ระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ จะร่วมกันกำหนดบทลงโทษที่เข้มงวดมากขึ้น ในกรณีที่นิติบุคคลกระทำความผิดฐานหลอกลวงประชาชนหรือฐานความผิดอื่นๆ เพื่อเป็นการป้องกันและป้องปรามไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำรอยขึ้นอีก

ปัจจุบันรูปแบบธุรกิจมีความหลากหลายจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย หรือการติดต่อธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งทำให้มีโอกาสเกิดการหลอกลวงและเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายในวงกว้าง การตัดวงจรที่มิชอบด้วยกฎหมายน่าจะช่วยได้