posttoday

ปิดงานหนังสือฯคนเดินคึก นิยาย-การ์ตูนแชมป์ขายดี

11 เมษายน 2560

จบงานสัปดาห์หนังสือยอดคนเข้างานพุ่ง แต่ยอดขายเท่าเดิม เผยนิยาย-การ์ตูนแชมป์ขายดี

จบงานสัปดาห์หนังสือยอดคนเข้างานพุ่ง แต่ยอดขายเท่าเดิม เผยนิยาย-การ์ตูนแชมป์ขายดี

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 15  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-9 เม.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ได้ผลการตอบรับดีเกินที่คาดหมายไว้ เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากถึง 1.8 ล้านคน สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานเพียง 1.7 ล้านคนเท่านั้น เพราะขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ก็มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 15 มีหนังสือให้เลือกหลากหลายมากกว่าในร้านหนังสือ นอกจากนี้ ยังมีการทำโปรโมชั่นลดราคาหนังสือ รวมไปถึงการนำหนังสือเฉพาะแบบที่ไม่มีขายภายในร้านหนังสือมาจำหน่ายภายในงาน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจำนวนผู้เข้าชม จะมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ในด้านของยอดขายคาดว่าจะยังคงมีมูลค่าเท่ากับการจัดงานในปี 2559 ที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้มีการจัดงานน้อยกว่าเดิม 1 วัน ประกอบกับผู้ผลิตและสำนักพิมพ์ต่างๆ มีการนำหนังสือมาจำหน่ายภายในงานไม่มาก เพราะไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว จึงทำให้ยอดขายหนังสืองานปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 400 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

"หนังสือที่ขายดีภายในงานครั้งนี้คือ นิยาย และการ์ตูน ส่วนกลุ่มที่สร้างเม็ดเงินให้ได้มากที่สุด คือ นิยาย เนื่องจากมีราคาจำหน่ายสูงกว่าหนังสือการ์ตูน และกลุ่มหนังสือที่นำมาจำหน่ายพิเศษในงานอย่าง วรรณกรรมตุรกี วังต้องห้าม และวัดพระศรีสรรเพชญ์ ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ขายดี" นายจรัญ กล่าว