posttoday

อากาศไม่ร้อน ตลาดแอร์วูบ 10-20%

08 เมษายน 2560

จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มสินค้าเครื่องปรับอากาศต้องปรับแผนการทำตลาดกันอย่างเข้มข้นมากขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มสินค้าเครื่องปรับอากาศต้องปรับแผนการทำตลาดกันอย่างเข้มข้นมากขึ้น เพราะนอกจากจะเจอกับปัญหากำลังซื้อที่ยังคงฝืดพอสมควร โดยเฉพาะ ผู้บริโภคในตลาดต่างจังหวัดแล้ว ปีนี้ยังต้องเจอกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้อต่อการทำตลาด ด้วยเหตุนี้ จึงมี การคาดการณ์ว่า ในช่วง 1 เดือน สุดท้ายของหน้าขายเครื่องปรับอากาศนั่นก็คือ เดือน พ.ค.ผู้ประกอบการจะต้องออกมาทำโปรโมชั่นกันอย่างหนักเพื่อกระตุ้นยอดขายให้ใกล้เคียงกับ เป้าหมายมากที่สุด

ธันยวัฒน์ จิตติพลังศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องปรับอากาศซัยโจ เด็นกิ กล่าวว่า จากปัญหาสภาพอากาศที่ไม่ร้อนอย่างที่คาดการณ์ไว้ ทั้งที่ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนมาตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่ที่ผ่านมากลับมีฝนลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในช่วงไตรมาสแรกมียอดขายหายไปประมาณ 10-20% จากเดิมคาดว่าจะมียอดขายเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 5%

ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ตลาดเครื่องปรับอากาศในช่วงหน้าร้อนของปีนี้มีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง เห็นได้จากการจัดแคมเปญโปรโมชั่นลดราคาสินค้า และการจัดโปรโมชั่นผ่อน 0% ด้วยระยะเวลานานถึง 10 เดือน เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าให้หันมาซื้อเครื่องปรับอากาศ ซึ่งในส่วนของซัยโจ เด็นกิ เองก็มีแผนที่จะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่าง ต่อเนื่อง ล่าสุดได้ทำการเปิดตัวสินค้าใหม่ รุ่นอินเวอร์เตอร์ ชัวร์ เข้าทำตลาดด้วยกัน 3 รุ่น โดยจุดเด่นของเครื่องปรับอากาศรุ่นดังกล่าว คือ เป็นเครื่องปรับอากาศนวัตกรรมที่สามารถประหยัดได้ถึง 50% นอกจากนี้ ยังมีระบบฟอกอากาศเทอร์โบ เอพีเอส และรับประกันคอมเพรสเซอร์พร้อมอุปกรณ์ทุกชิ้นนาน 5 ปีเต็ม

ทั้งนี้ นอกจากจะให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดแล้ว การขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศปีนี้ ซัยโจ เด็นกิ ก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน ด้วยการขยายช่องทางขายให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยในส่วน ของประเทศไทยจะมุ่งเน้นไปที่ตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากอัตราการถือครองเครื่องปรับอากาศในตลาดต่างจังหวัดยังถือว่าต่ำมาก ส่งผลให้อัตราเฉลี่ยการถือครองเครื่องปรับอากาศทั่วประเทศมีสัดส่วนเฉลี่ยเพียง 30% เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ในส่วนของตลาดต่างประเทศเองก็มีแผนที่จะขยายตลาดเพิ่มเช่นกัน จากปัจจุบัน ซัยโจ เด็นกิ สามารถส่งออกเครื่องปรับอากาศเข้าไปทำตลาดได้แล้วประมาณ 30 ประเทศทั่วโลก และในปีนี้มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังประเทศอิตาลี และเยอรมนี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายคาดว่าประมาณปลายปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปพร้อมส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาด

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้ ซัยโจ เด็นกิ มีแผนที่จะสร้างโรงงานแห่งใหม่บนที่ดิน 1,700 ไร่ ใน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศให้เพิ่มเป็น 1 ล้านยูนิต/ปี จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 3.6 แสน ยูนิต/ปี เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต เนื่องจากปัจจุบัน โรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศ ซึ่งตั้งอยู่ย่านงามวงศ์วานเริ่มมีกำลังการผลิตเกือบเต็ม 100%

หลังจากออกมาขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซัยโจ เด็นกิ คาดว่า สิ้นปี 2560 นี้จะมียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-20% อย่างแน่นอน แม้ว่าปีนี้สภาพอากาศจะไม่เอื้อต่อการทำตลาดเครื่องปรับอากาศเท่าไหร่ ส่วนภาพรวมรายได้ปีที่ผ่านมา ซัยโจ เด็นกิ สามารถสร้างยอดขายได้เติบโสูงถึง 60-70% หรือมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 2,100 ล้านบาท สูงกว่าปี 2558 ที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากมีการเปิดตัวสินค้าใหม่และขยายช่องทางการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

จากสภาพอากาศที่ไม่เอื้อต่อตลาดเครื่องปรับอากาศในปีนี้คงต้องมาลุ้นกันว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเติบโตหรือติดลบ