posttoday

"หม่อมอุ๋ย"มั่นใจเศรษฐกิจไทยฟื้น ฟันธงปีหน้าโตชัดเจน

02 เมษายน 2560

“หม่อมอุ๋ย” ชี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวชัดเจนปี 2561 มั่นใจนโยบายรัฐดันลงทุนหนุนปี 2562 โตต่อเนื่อง

“หม่อมอุ๋ย” ชี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวชัดเจนปี 2561 มั่นใจนโยบายรัฐดันลงทุนหนุนปี 2562 โตต่อเนื่อง

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ยังไม่ดีขึ้นอย่างชัดเจน เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ยังอยู่ในช่วงขาลง และไม่ได้เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาล แต่ในปี 2561 เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโตอย่างดีขึ้น และในปี 2562 จะเป็นปีแห่งการลงทุนในประเทศไทยจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมามีโครงการได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนไปแล้วจำนวน 1,200 โครงการ หลังจากนี้จะเริ่มมีการลงทุนต่อเนื่อง ผลจากนโยบายการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และการปรับจากผลิตแบบเดิมสู่ผลิตแบบใหม่

สำหรับนโยบายที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมการลงทุนในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) จะช่วยเปิดพื้นที่การลงทุนในบริเวณดังกล่าวให้ขนาดใหญ่มากขึ้น เพราะบริเวณพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง มีการใช้พื้นที่เต็มแล้ว โดยเห็นด้วยกับนโยบายนี้ แต่อยากให้รัฐบาลกำหนดนโยบายให้ชัดเจนว่าแต่ละพื้นที่ควรส่งเสริมให้มีอุตสาหกรรมใด เช่น สนามบินอู่ตะเภา ควรส่งเสริมทั้งอุตสาหกรรมซ่อมอากาศยาน และอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน

“หลายอุตสาหกรรมประเทศไทย สามารถเป็นศูนย์กลางการผลิตในโลกได้ ทั้งอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ และชิ้นส่วนอากาศยาน รวมถึงนักลงทุนต่างชาติยังต้องการเข้ามาลงทุนในไทย เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะบูมอย่างมาก” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

ด้านฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ(ประเทศไทย) คาดว่า ปีนี้จีดีพีไทยจะโต3.6% จะเพิ่มเป็น 3.8% ในปีหน้าและมากกว่า 4% ตั้งแต่ปี 2562 หากเศรษฐกิจไทยโตในระดับ 4.5-5.5% มีโอกาสเห็นอันดับเครดิตของประเทศไทยจะถูกปรับขึ้นสู่ระดับ A หรือ A- จากปัจจุบันอยู่ที่ BBB+

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโดยรวมไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล ไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะกลับไปชะลอตัวลง ขณะที่รัฐบาลมีเสถียรภาพสูง การคลังยังเก็บรายได้ไปตามเป้า ภาครัฐเร่งการใช้จ่ายฐานะการเงินของธนาคารพาณิชย์และความสามารถในการทำกำไรยังแข็งแกร่งสูง การบริโภคภาคเอกชนมีศักยภาพที่จะขยายตัวในระดับสูงขึ้น