posttoday

แจ้งเกิดสตรีทฟู้ด ดึงเชฟดังร่วมแจม

27 มีนาคม 2560

“พาณิชย์” เตรียมดันฟู้ดทรัคดึงดูดท่องเที่ยว ชวนเชฟดังสร้างจุดขาย เร่งคุย กทม.ขอพื้นที่จอดรถ

“พาณิชย์” เตรียมดันฟู้ดทรัคดึงดูดท่องเที่ยว ชวนเชฟดังสร้างจุดขาย เร่งคุย กทม.ขอพื้นที่จอดรถ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มีแนวคิดที่จะจัดทำรถขายอาหารเคลื่อนที่ (ฟู้ดทรัค) โดยจะจัดเป็นคาราวานออกไปจำหน่ายในพื้นที่ท่องเที่ยว (สตรีทฟู้ด) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มารับประทานอาหาร โดยจุดเด่นของฟู้ดทรัคจะมีการดึงพ่อครัว (เชฟ) ชื่อดัง หรือเชฟจากร้านอาหารชื่อดังมาทำอาหาร คล้ายกับรูปแบบฟู้ดทรัคของต่างประเทศ เช่น สหรัฐ โดยจะเจาะกลุ่มตลาดผู้บริโภคระดับกลางถึงบน แต่จะมีฟู้ดทรัคสำหรับขายอาหารราคาประหยัดในโครงการ “หนูณิชย์...พาชิม” ในตลาดระดับกลางถึงล่างด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมที่จะหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อทำงานร่วมกัน และขอพื้นที่ในการจัดคาราวานไปจอดรถให้บริการ โดยเฉพาะในพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ หรือที่มีบรรยากาศดีๆ เพื่อสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่สำคัญรถขายอาหารต้องมีเอกลักษณ์เพื่อที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชม มารับประทานอาหารได้ด้วย ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการหากมีความสามารถ แต่ไม่มีเงินทุนเพียงพอ กระทรวงพร้อมจะประสานกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐในการให้ความช่วยเหลือด้านแหล่งเงินทุนด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.จะหารือกับ กทม.ในการวางแนวทางผ่อนปรนการจัดระเบียบทางเท้า (ฟุตปาท) เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านอาหารแผงลอยสามารถขายของต่อได้ โดยไม่กระทบต่อภาพรวมการจราจร แต่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์สตรีทฟู้ดของไทย เป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ซึ่งแนวทางผ่อนปรนต้องการให้ กทม.พิจารณายกเว้นบางพื้นที่ เช่น ย่านเยาวราช ที่มีความเก่าแก่ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าพักจำนวนมาก