posttoday

วัดผลให้ตรงจุด

20 มีนาคม 2560

ไม่มียอดขาย แปลว่าการทำการตลาดไม่ได้ผล คุณคิดไม่ผิดครับ แต่คุณเลือกใช้สื่อและเข้าใจสื่อผิด

โดย...กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ไอท้อปพลัส

โลกแห่งการตลาดออนไลน์มักจะบอกว่าเป็นการทำการตลาดที่วัดผลได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ไม่ว่าคุณจะโฆษณาในสื่อไหน ทั้ง Google หรือ Facebook หรือโฆษณาผ่าน Banner ทุกคนจะวัดผลในจุดเดียวกันคือ “ยอดขาย”

ไม่มียอดขาย แปลว่าการทำการตลาดไม่ได้ผล คุณคิดไม่ผิดครับ แต่คุณเลือกใช้สื่อและเข้าใจสื่อผิด สื่อแต่ละชนิดมีคุณภาพและคุณสมบัติไม่เหมือนกัน ผมจะเล่าให้ฟังทีละสื่อ

ถ้าคุณอยากได้ยอดขายและต้องการวัดผลที่ยอดขาย สื่อที่ดีที่สุดคือ ทำโฆษณาบน Google ครับ อันนี้ไม่ผิด แต่ถ้าคุณต้องการวัดผลบนการทำการตลาดผ่าน Facebook คุณจะวัดผลตรงไหน

เรามาเข้าใจ Facebook กันอีกทีครับ Facebook คือสื่อสังคมออนไลน์ที่เน้นการมีส่วนร่วมของเจ้าของ Fanpage กับผู้เห็นสื่อ สิ่งที่ Facebook ให้ความสำคัญมากๆ คือ การมีส่วนร่วม หรือ Engagement ซึ่งเราจะได้ยินศัพท์คำหนึ่งเสมอ เมื่อทำการตลาดผ่านช่องทาง Facebook คือ Engagement Rate หรืออัตราการมีส่วนร่วม

วิธีวัดของ Facebook คือ นับจำนวน Like Comment Share รวมถึง Click Link (คือการเข้าไปอ่านเนื้อหาของ Post) หารด้วยจำนวนคนเห็น แปลว่ามีค่าเหล่านี้เป็นเปอร์เซ็นต์ที่ดี (ปกติ 5% ขึ้นไปถือว่าดีแล้วครับ) แปลว่าคนที่เห็น Post คุณมีส่วนร่วมที่ดีกับคุณ

คำถามถัดมาคือมีส่วนร่วมดีแล้ว สินค้าคุณได้อะไร คำตอบคือ คนอ่านเข้าใจข้อดีของสินค้าคุณ เริ่มอยากมีส่วนร่วมในสินค้า เริ่มซึมซับความเป็นแบรนด์คุณ เมื่อถึงเวลาที่คนกลุ่มนี้ต้องการซื้อสินค้าจะคิดถึงสินค้าคุณเป็นอันดับแรกๆ ครับ ดังนั้น Facebook จะเป็นสื่อที่ใช้เวลากว่าจะได้ยอดขาย

การทำโฆษณา Banner เป็นสื่อที่เน้น Brand Awareness หรือการสร้างความรู้จักในแบรนด์ สื่อชนิดนี้วัดได้ 3 ค่าหลักๆ คือจำนวนการเห็น จำนวนการ Click และ CTR

ส่วนค่า CTR (Click Though Rate) หรืออัตราการคลิกเมื่อเทียบกับการแสดงผลเป็นตัววัดว่าวิธีการทำโฆษณา เรายิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือเปล่า หากค่า CTR สูง แปลว่า โฆษณาเรายิงไปตรงกลุ่มเป้าหมาย แต่ถ้าต่ำจะถือว่าการกำหนดค่าโฆษณาผิดและยิงไม่ตรง ค่า CTR มาตรฐานของโฆษณา Banner จะอยู่ราวๆ 0.5% ถึงว่าดีแล้ว

โฆษณาชนิดนี้สิ่งที่คุณจะได้คือ 1.คนรู้จักแบรนด์ 2.เชื่อถือแบรนด์วันที่ต้องการซื้อสินค้าคุณ และ 3.ทำให้คุณมีโอกาสขายได้มากขึ้นและได้ราคาดีขึ้น

วัดผลได้แต่ต้องวัดให้ถูกต้องนะครับ