posttoday

ส่งออกอาหารแตะ9แสนล้าน

17 มีนาคม 2560

"พาณิชย์" ตั้งเป้าส่งออกสินค้าอาหารปีนี้ โต 8% แตะ 9 แสนล้าน คาดเงินสะพัดงานไทยเฟกซ์ 1 หมื่นล้าน

"พาณิชย์" ตั้งเป้าส่งออกสินค้าอาหารปีนี้ โต 8% แตะ 9 แสนล้าน คาดเงินสะพัดงานไทยเฟกซ์ 1 หมื่นล้าน

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าอาหารภาพรวมปีนี้ของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 8% มูลค่า 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 9 แสนล้านบาท จากปี 2559 ที่การส่งออกอาหารของไทยมีมูลค่า 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ กรมได้ร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอาหาร (ไทยเฟกซ์) 2017 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-4 มิ.ย. 2560 โดยดึงผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารร่วมออกงานกว่า 2,000 ราย จาก 40 ประเทศทั่วโลก ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานมากกว่า 1.5 แสนราย

"การจัดงานไทยเฟกซ์ครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการจากทั่วโลกออกบูธรวมกัน 2,000 บูธ  จากปีก่อนมี 900 บูธ ส่วนผู้ประกอบการไทยคาดว่าจะเข้าร่วมประมาณ 700 ราย โดยเป็นเอสเอ็มอี 520 ราย และรายใหม่อีก 180 ราย เพิ่มขึ้นกว่าที่ผ่านมา 38% และพื้นที่การจัดงานก็ขยายเพิ่มจาก 8 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) เป็น 9.3 หมื่น ตร.ม. โดยเชื่อว่าจะมีการซื้อขายภายในงานไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการจัดงานปีที่ผ่านมา 9,000 ล้านบาท ถือเป็นงานใหญ่อันดับ 1 ของเอเชีย และในอนาคตก็จะผลักดันให้งานมีความยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้น" นางมาลี กล่าว

ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารของไทยเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในปี 2559 ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับ 1 ที่ส่งออกสินค้าอาหารไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน และอันดับที่ 12 ของประเทศที่ส่งออกสินค้าอาหารไปทั่วโลก โดยอุตสาหกรรมอาหารสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากกว่า 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8 แสนล้านบาท และสินค้าอาหารของประเทศไทยหลายรายการมีมูลค่าการส่งออกอยู่ใน 5 อันดับแรกในตลาดโลก ได้แก่ ข้าว ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป และเครื่องปรุงรส

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ ตัวแทนหอการค้าไทย กล่าวว่า อุปสรรคที่สำคัญของอุตสาหกรรมอาหาร คือ ผู้ประกอบการอาหารของไทยจำนวนมากยังประสบปัญหาเรื่องการสร้างนวัตกรรม ทำให้มูลค่าจากการขายสินค้าไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น เพราะการส่งออกอาหารในรูปของวัตถุดิบ ดังนั้นการสร้างนวัตกรรมที่อาศัยการวิจัยและพัฒนา จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันส่งเสริม