posttoday

ธุรกิจหนังสือส่อทรงตัว

14 มีนาคม 2560

อุตสาหกรรมหนังสือในไทยมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ยังชะลอตัวต่อเนื่อง สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯเผยคนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยวันละแค่ 37 นาที

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับภาครัฐยังไม่ให้การสนับสนุนในด้านของการอ่านอย่างเพียงพอ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมหนังสือในประเทศไทยปีนี้ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ด้วยการมีมูลค่าตลาดอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท

จรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า จากผลการสำรวจพฤติกรรมการอ่านของผู้บริโภคชาวไทยในปีที่ผ่านมามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 37 นาที/วันเท่านั้น ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน ส่วนหนึ่งที่ประเทศไทยมีวินัยในการอ่านน้อยเกิดจากหน่วยงานของภาครัฐไม่ให้การสนับสนุนในด้านของการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นการให้ งบสนับสนุนในด้านของการซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด หรือการสร้างห้องสมุดในอาคารสูง ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาสมาคมพยายามผลักดันในเรื่อง ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐเท่าที่ควร

อย่างไรก็ดี สมาคมจะยังคงเดินหน้าผลักดันเรื่องดังกล่าวต่อไป โดยเฉพาะการสร้างห้องสมุดในอาคารสูง และการขอให้ภาครัฐอนุมัติงบประมาณการซื้อหนังสือเข้ามาในงบประมาณประจำปี เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐนำงบดังกล่าวไปจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด หลังจากที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานไม่กล้าใช้งบ

จรัญ กล่าวต่อว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติจะเดินหน้าสนับสนุนในเรื่องของการอ่านให้เข้าไปอยู่เป็นหนึ่งในนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยการวางแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว 20 ปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหาคณะกรรมการเข้ามาทำงาน คาดว่าเร็วๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุป หลังจากได้กระทรวงวัฒนธรรมเข้ามาเป็นเจ้าภาพในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีหน่วยงานของภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ไขสถานการณ์ในเรื่องของการอ่านอย่างเป็นรูปธรรม แต่เพื่อให้อุตสาหกรรมหนังสือขับเคลื่อนเดินต่อไปข้างหน้า ล่าสุดสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้เตรียมจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 15 ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.- 9 เม.ย.นี้ ภายใต้แนวคิด อ่าน อ่าน และอ่าน เพื่อกระตุ้นการอ่านและอุตสาหกรรมหนังสือให้มีความคึกคัก โดยในส่วนของการจัดงานปีนี้มีสำนักพิมพ์ตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 430 แห่ง รวมกว่า 947 บูธ บนพื้นที่ประมาณ 2.1 หมื่นตารางเมตร

จรัญ กล่าวอีกว่า ความพิเศษของการจัดงานในปีนี้ คือ การได้รับเกียรติจากประเทศฟินแลนด์เข้ามาร่วมงานในฐานะประเทศแขกรับเชิญ เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งประเทศฟินแลนด์ด้วยกิจกรรม The Joy of Reading-Kry to Lifelong Learning ด้วยการนำเสนอหนังสือหลากหลายประเภทจากประเทศฟินแลนด์มาจำหน่าย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการหนังสือที่ระลึกงานพระบรมศพ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จัดแสดงอีกด้วย ซึ่งหลังจากจบงานดังกล่าวคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1.7 ล้านคน และมีเม็ดเงินสะพัดภายในงานตลอด 12 วัน ที่จัดงานไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา