posttoday

อิทธิพลโซเชียลมีเดีย

12 มีนาคม 2560

โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลอย่างมากในการสื่อสารการตลาดของยุคสมัยนี้

โดย...โธธโซเชียล

มาถึงวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่มีต่อผู้บริโภคและนักการตลาด ซึ่งวันนี้ทางเรามีข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจเพื่อยืนยันสิ่งเหล่านี้

ในส่วนของ “เฟซบุ๊ก” มีเพจที่แอ็กทีฟทั่วโลกถึง 40 ล้านเพจ กว่า 2 ล้านเพจ มักจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณา เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องการสื่อสารแบบ B2C ในขณะที่ “ยูทูบ” มีการดูคลิปทั้งหมด 3,250 ล้านชั่วโมง/เดือน และบริษัทเกินครึ่งในอเมริกาก็ล้วนแล้วแต่มียูทูบ เหมาะกับธุรกิจแบบ B2B และ B2C

มาดูที่ “ทวิตเตอร์” กันบ้าง ทั่วโลกมีการทวีตข้อความถึง 6,000 ข้อความ/วินาที ที่สำคัญคือผลการสำรวจบอกว่า 77% บนทวิตเตอร์นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นทัศนคติเชิงบวก ซึ่งแปลว่าส่วนใหญ่อาจจะเป็นกลุ่ม Brand Advocacy หรือคนที่ชื่นชอบแบรนด์ แม้ว่าในเมืองไทยจะเล่นทวิตเตอร์ไม่มากนัก แต่ก็เป็นทางเลือกให้กับนักการตลาดที่ต้องการทำแคมเปญและได้รับการตอบรับไปในทิศทางที่ดี

จะเห็นได้ว่าโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลอย่างมากในการสื่อสารการตลาดของยุคสมัยนี้ ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มนั้นก็มีพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ที่แตกต่างกันด้วย ฉะนั้นการวางแผนหรือจัดแคมเปญหรือกิจกรรมต่างๆ ควรจะต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุด

อิทธิพลโซเชียลมีเดีย