posttoday

ค่ายมือถือพึ่งศาลลุ้นสู้กทช.ปรับโหด

07 กันยายน 2553

เอกชนมือถือเครียด หลัง กทช.ปรับวันละ1.6 แสนบาท ลั่นอาจต้องพึ่งกระบวนการยุติธรรม

เอกชนมือถือเครียด หลัง กทช.ปรับวันละ1.6 แสนบาท ลั่นอาจต้องพึ่งกระบวนการยุติธรรม

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ หรือเคลียริงเฮาส์ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนพยายามเต็มที่แล้วที่จะเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ หรือนัมเบอร์พอร์ทิบิลิตี ให้ได้ตามกำหนดของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) แต่ยังมีปัญหาทางเทคนิค และได้แจ้งให้ กทช.ทราบอย่างเป็นทางการแล้ว หาก กทช.ยังยืนยันว่าจะปรับในอัตรา 1.6 แสนบาทต่อวัน ก็คงต้องพึ่งความยุติธรรมจากศาล

ทั้งนี้ มูลค่าค่าปรับที่ กทช. กำหนดขึ้นมานั้น ภาคเอกชนไม่ทราบว่าคำนวณจากความเสียหายของใครและใช้ตัวเลขใดมาคำนวณ ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าความเสียหายที่เกินความเป็นจริง

“ตัวเลขนี้มากเกินไป ซึ่งทางเอกชนก็กำลังรอคำตัดสินอย่างเป็นทางการเป็นลายลักษณ์อักษร และหากได้รับแล้วก็ขอพิจารณาโดยละเอียด ซึ่งเราไม่ได้เกี่ยงเรื่องราคาค่าปรับ แต่เราติดใจเรื่องหลักการในการคำนวณค่าเสียหาย ซึ่งก็คงต้องพึ่งศาล” แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกิดจากเอกชนเพียงฝ่ายเดียว แต่เกิดจาก กทช. ที่ห้ามไม่ให้เอกชนตั้งบริษัทเคลียริงเฮาส์ตั้งแต่แรก เพิ่งอนุมัติให้ดำเนินการได้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่พอมีปัญหาก็โทษเอกชนฝ่ายเดียว