posttoday

เผยภาพการทดสอบไฮเปอร์ลูป รถไฟแห่งอนาคตความเร็วเสียง

08 มีนาคม 2560

บริษัทไฮเปอร์ลูปเผยภาพการก่อสร้าง และการทดสอบระบบขนส่งมวลชนแห่งอนาคต คาดใช้งานจริงในปี 2021 นี้

บริษัทไฮเปอร์ลูปเผยภาพการก่อสร้าง และการทดสอบระบบขนส่งมวลชนแห่งอนาคต คาดใช้งานจริงในปี 2021 นี้ 

ภาพถ่ายการทดสอบระบบไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ในทะเลทรายของรัฐเนวาดา ถูกเผยแพร่ระหว่างการประชุม Middle East Rail ที่นครดูไบ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งใหม่ของเทคโนโลยีการขนส่งมวลชนแห่งอนาคต ที่ทางผู้ผลิตระบุว่ารถไฟของพวกเขามีความเร็วกว่าเครื่องบินเสียอีก

จากภาพถ่ายแสดงให้เห็นมุมมองทางอากาศโครงสร้างของรางไฮเปอร์ลูป ด้วยระยะทางความยาวประมาณ 500 เมตร ส่วนตัวท่อขนส่งสูญญากาศนั้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 3.3 เมตร

โปรเจคไฮเปอร์ลูปวันนี้เกิดขึ้นด้วยสตาร์ทอัพ ในลอสแอนเจลิส ที่ตั้งใจสร้างระบบขนส่งที่สามารถทำความเร็วได้ใกล้เคียงกับความเร็วเสียง ตัวรถไฟจะเดินทางผ่านท่อแรงดันต่ำด้วยความเร็วสูงสุด 760 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยมีเป้าหมายทำการทดสอบภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2017 นี้ และวางแผนที่จะใช้ไฮเปอร์ลูปในการขนส่งผู้โดยสารจริงๆในปี 2021

ทางบริษัทคาดหวังว่าเทคโนโลยีของพวกเขาจะเข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าของระบบขนส่งมวลชนในตะวันออกกลาง เดิมการเดินทางจากนครดูไบ ไปยังอาบูดาบีนั้นต้องใช้เวลาราว 90 นาที แต่หากเดินทางด้วยไฮเปอร์ลูปจะใช้เวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้น ซึ่งจากแถลงการณ์ของบริษัท พวกเขาระบุว่าระบบไฮเปอร์ลูปนั้นมีความปลอดภัยมากกว่าเครื่องบินเจ็ทโดยสาร ด้วยต้นทุนการก่อสร้างที่ถูกกว่าครึ่งหนึ่ง และค่าบำรุงรักษาที่ถูกกว่ารถไฟความเร็วสูง

เผยภาพการทดสอบไฮเปอร์ลูป รถไฟแห่งอนาคตความเร็วเสียง

 "เทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิตของพวกเราไปมาก แต่กับระบบขนส่งมวลชนแล้ว เรายังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรนับตั้งแต่สองพี่น้องตระกูลไรต์ประดิษฐ์เครื่องบินได้ เมื่อ 100 ปีก่อน" Rob Lloyd ซีอีโอของไฮเปอร์ลูปกล่าว

ทั้งนี้ไอเดียแรกเริ่มของไฮเปอร์ลูปนี้ ถูกเสนอขึ้นครั้งแรกในปี 2013 โดยมหาเศรษฐีเจ้าของ Space X อีลอน มักส์ เมื่อตัวเขาตั้งใจที่จะสร้างระบบขนส่งมวลชนที่สามารถพาผู้คนจากลอสแอนเจลิส ไปยังซานฟรานซิสโกได้ในเวลาเพียง 30 นาที ต่อมามักส์เปิดโอกาสให้บริษัทใดก็ได้เข้ามารับช่วงต่อในการทำไอเดียของเขาให้เป็นจริง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งไฮเปอร์ลูปวัน

เมื่อเดือนมกราคม Space X ร่วมกับไฮเปอร์ลูปวัน ในการจัดการประกวดหาไอเดียออกแบบท่อขนส่งสูญญากาศที่ดีที่สุด ซึ่งทีมที่ชนะเป็นทีมนักศึกษาเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยเทคนิคในมิวนิค ที่ผลงานของพวกเขาตัวเครื่องยนต์สามารถเดินทางจากฝั่งหนึ่งของอุโมงค์ ไปยังอีกฝั่งด้วยความเร็ว 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางไฮเปอร์ลูปวัน เพิ่งจะเจรจาร่วมกับรัฐบาลอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกไป ด้าน Space X เองยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเช่นกัน โดยเตรียมจัดการแข่งขันครั้งต่อไปในปลายปีนี้  ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ความเร็วของระบบขนส่งเป็นหลัก 

เผยภาพการทดสอบไฮเปอร์ลูป รถไฟแห่งอนาคตความเร็วเสียง

เผยภาพการทดสอบไฮเปอร์ลูป รถไฟแห่งอนาคตความเร็วเสียง