posttoday

แอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นโลกรอบตัว

05 มีนาคม 2560

Aipoly แอพพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่เป็นดวงตาให้แก่บรรดาผูืพิการ ด้วยการมองวัตถุรอบตัวและรายงานออกมาผ่านเสียง

Aipoly แอพพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่เป็นดวงตาให้แก่บรรดาผูืพิการ ด้วยการมองวัตถุรอบตัวและรายงานออกมาผ่านเสียง

เทคโนโลยีกลายเป็นหูเป็นตาให้แก่มนุษย์ในปัจจุบันไปแล้ว เรามองเห็นโลกใบนี้ และได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นจากทั่วทุกมุมผ่านสมาร์ทโฟน ผู้คนที่อาศัยอยู่คนละฝั่งของมหาสมุทรสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ และเหตุใดบรรดาผู้พิการจะมีตัวช่วยที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาสะดวกสบายขึ้นไม่ได้เช่นกัน

พบกับ Aipoly แอพพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์สำหรับไอโฟน ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือบรรดาผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะ ด้วยการระบุวัตถุที่พวกเขาพบในชีวิตประจำวัน

วิธีการก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่จ่อโทรศัพท์ไปที่วัตถุเท่านั้น แอพพลิเคชั่นจะช่วยพวกเขาด้วยการบ่งบอกผ่านเสียงว่าวัตถุดังกล่าวคืออะไร ราวกับทำหน้าที่เป็นดวงตาให้แก่พวกเขาเลยทีเดียว และยังสามารถสื่อสารออกมาได้ทั้งหมด 7 ภาษาด้วยกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีอินเตอร์เน็ต

สำหรับการทำงานของ Aipoly นั้น ตัวแอพพลิเคชั่นสามารถระบุวัตถุได้อย่างแม่นยำหลายร้อยชนิด โดยที่ไม่จำเป็นต้องเห็นวัตถุนั้นมาก่อน และไม่จำเป็นต้องถ่ายภาพใด แอพพลิเคชั่นจะจับข้อมูลผ่านกล้อง และระบุได้ด้วตนเอง นอกจากนั้นยังสามารถระบุสีของวัตถุนั้นๆได้อีกด้วย จึงไม่เพียงแต่มีส่วนช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาเท่านั้น แต่ผู้มีปัญหาตาบอดสีก็สามารถใช้แอพพลิเคชั่นช่วย เมื่อพวกเขาไม่มั่นใจในสีที่กำลังมองเห็นอยู่ได้เช่นกัน

แอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นโลกรอบตัว คุณสมบัติของแอพที่บอกข้อมูลของวัตถุตรงหน้า และสีสันได้แบบเรียลไทม์

และที่พิเศษก็คือแอพพลิเคชั่นนี้สามารถเรียนรู้วัตถุใหม่ๆเพิ่มเติมได้ เพียงแค่พิมพ์บรรยายลักษณะของวัตถุนั้นๆที่ต้องการให้ Aipoly จดจำเพิ่มเติมลงไป ซึ่งในอนาคตทางผู้สร้างตั้งความหวังวไว่าพวกเขาจะพัฒนาให้แอพสามารถอ่านข้อมูลที่มีความซับซ้อนได้มากขึ้น เช่น "สุนัขตัวหนึ่งกำลังนั่งอยู่ข้างเสาไฟ" เป็นต้น เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตของผู้พิการทางสายตาเห็นภาพรอบตัวได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

แอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นโลกรอบตัว เทคโนโลยีที่ช่วยให้ชีวิตของบรรดาผู้พิการทางสายตาทำความเข้าใจกับโลกรอบตัวได้มากขึ้น

"เมื่อผมเดินไปรอบๆตามท้องถนน มันเป็นความรู้สึกที่มหัศจรรย์มาก ที่ได้รับรู้ว่ามีสิ่งใดบ้างอยู่รอบตัวผม อาคารข้างหน้าของผมคืออะไร รถยนต์ที่อยู่ข้างหน้าผมเป็นรถรุ่นอะไร ผมจินตนาการไม่ออกเลยจริงๆว่าแอพนี้จะมีประโยชน์กับชีวิตผมมากขนาดไหน" Rob Turner ประธานผู้บริหาร Silicon Valley Council of the Blind กล่าว

Aipoly คว้ารางวัลในระดับสากลมาแล้วจำนวน 12 รางวัลด้วยกัน ในจำนวนนี้รวมถึงรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยมจาก CES2017 ด้วยปัจจุบัน Aipoly ให้ความช่วยเหลือเป็นดวงตาให้แก่ผู้พิการแล้วทั่วโลกกว่า 200,000 คน แน่นอนในฐานะของผู้ใช้งานแล้ว ชีวิตของพวกเขาเพลิดเพลินขึ้นมาก เมื่อได้รับรู้ และได้ยินว่าสิ่งของรอบๆตัวเป็นอย่างไร เพื่อๆของพวกเขากำลังใส่เสื้อสีอะไร ตลอดจนการซื้อของด้วยตัวเองผ่านแอพพลิเคชั่น

แอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นโลกรอบตัว ปัจจุบันแอพสามารถบอกวัตถุได้ราวหนึ่งพันชนิด และจะพัฒนาเพิ่มเป็น 5,000 ชนิดในอนาคต


 

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://aipoly.com/index.html