posttoday

สตาร์ทอัพเอสโตเนียสร้างหุ่นยนต์ส่งอาหาร ช่วยประหยัดค่าขนส่ง10เท่า

03 มีนาคม 2560

Starship Technologies สตาร์ทอัพจากเอสโตเนียพัฒนาหุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ ชี้ช่วยประหยัดค่าขนส่งได้ 10 เท่า

Starship Technologies สตาร์ทอัพจากเอสโตเนียพัฒนาหุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ ชี้ช่วยประหยัดค่าขนส่งได้ 10 เท่า

ปัจจุบันพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี มีการช็อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น เนื่องจากสะดวก ไม่ต้องฝ่าฟันการจราจรติดขัดนอกบ้าน หลายบริษัทพยายามปรับตัวพัฒนาการขนส่งสินค้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ลูกค้า อาทิ อเมซอน ที่เล็งจะนำโดรนมาให้บริการ แต่ก็ต้องพบกับความยุ่งยาก คือต้องขออนุญาตทางการก่อน ทำให้ตอนนี้อเมซอนยังไม่สามารถนำโดรนมาใช้ในสหรัฐได้

ล่าสุด Starship Technologies สตาร์ทอัพสัญชาติเอสโตเนียของ อาห์ตี เฮอินลา กับ จานัส ฟริส อดีตผู้ร่วมก่อตั้งแอพพลิเคชั่นสไกป์ ประกาศบริการใหม่ที่ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายมากกว่าโดรน ด้วยการเปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติที่จะนำสินค้าไปส่งถึงหน้าประตูบ้านลูกค้า

โดยตอนนี้กำลังทดสอบการใช้งานหุ่นยนต์กับสองบริษัทเดลิเวอรี่เจ้าถิ่นอย่าง Posrmates และ DoorDash ในเมืองเรดวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งหากไม่มีปัญหาก็น่าจะได้ใช้กันเร็วๆ นี้

สตาร์ทอัพเอสโตเนียสร้างหุ่นยนต์ส่งอาหาร ช่วยประหยัดค่าขนส่ง10เท่า อาห์ตี เฮอินลา

 

 

เจ้าหุ่นยนต์ความสูง 61 ซม. ขับเคลื่อนด้วยล้อ 6 ล้อ เคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 6.4 กม.ต่อ ชม. หรือเทียบเท่ากับการเดินในความเร็วปกติของมนุษย์ โดยจะใช้ทางเท้าร่วมกับผู้คนบนท้องถนน แต่ในช่วงทดลองจะใช้พนักงานเดินประกบก่อนเพื่อประเมินการทำงานและคอยไขข้อข้องใจให้กับคนที่ผ่านไปผ่านมา

นอกจากนั้น หุ่นยนต์อัตโนมัติ หรือโดรนภาคพื้นดินนี้ยังเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี 3G เพื่อใช้นำทางไปยังที่อยู่ของลูกค้า และซอฟท์แวร์ที่สั่งให้หุ่นยนต์หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางบนท้องถนน โดยลูกค้ายังสามารถเลือกเวลาที่จะให้เจ้าหุ่นยนต์ไปส่งของได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลถึงความปลอดภัยของสินค้าที่อยู่ภายในช่องใส่ของ เนื่องจากระบบล็อกจะต้องใช้แอพพลิเคชั่นและรหัสเฉพาะในการเปิดเท่านั้น

ที่ผ่านมา หุ่นยนต์ของ Starship Technologies ถูกนำมาใช้ส่งอาหารจริงแล้วใน 40 เมืองของยุโรป อาทิ กรุงลอนดอน ฮัมบูร์ก ดุสเซลดอร์ฟ และเมืองแบร์นในสวิตเซอร์แลนด์

สแตนลีย์ ตัง ผู้ร่วมก่อตั้งของ DoorDash เผยว่า DoorDash จะใช้หุ่นยนต์ของ Starship Technologies ส่งสินค้าในระยะทางไม่เกิน 1 ไมล์ และยังไม่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้วการใช้หุ่นยนต์กับการใช้แรงงานคนอันไหนจะมีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ากัน

อย่างไรก็ดี เฮอินลา ผู้ผลิต ยืนยันว่า เทคโนโลยีของเขาจะช่วยประหยัดค่าขนส่งได้ 10 เท่า

หากการทดสอบได้ผลจริง อีกไม่นานเราคงได้เห็นหุ่นยนต์เหล่านี้ออกมาเดินตามท้องถนนพร้อมๆ คนในเมือง

ภาพ : Starship Technologies

สตาร์ทอัพเอสโตเนียสร้างหุ่นยนต์ส่งอาหาร ช่วยประหยัดค่าขนส่ง10เท่า

 


สตาร์ทอัพเอสโตเนียสร้างหุ่นยนต์ส่งอาหาร ช่วยประหยัดค่าขนส่ง10เท่า