posttoday

เจาะลึกเทรนด์สื่อรับมือผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว

03 มีนาคม 2560

ความรวดเร็วของเทคโนโลยี ส่งผลให้สื่อได้พลิกบทบาทเป็นผู้กำหนดสังคมเป็นที่เรียบร้อย

โดย...จะเรียม สำรวจ

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ ส่งผลให้แนวโน้มหรือเทรนด์การใช้สื่อมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับเจ้าของสินค้าที่ต้องการความคุ้มค่าในการใช้เงินเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสื่อมากขึ้น ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว จึงทำให้มีหลายบริษัทเริ่มมีการตั้งทีมงานเพื่อดูแลงานด้านการซื้อสื่อโดยเฉพาะ เนื่องจากช่วงระยะหลังเริ่มประสบปัญหาการซื้อสื่อ

พงศ์วิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริษัท คาร์มาร์ท กล่าวว่า จากปัญหาการใช้สื่อบางกลุ่มที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เนื่องจากเอเยนซีที่เข้ามาขายสื่อไม่ได้เข้าไปศึกษาประสิทธิภาพ หรือผลการตอบรับในการใช้สื่อ ก็เลยทำให้เม็ดเงินที่ใช้ลงไปในสื่อแต่ละช่องทางไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ทั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทต้องหันมาตั้งทีมงานเอเยนซีขึ้นมาเพื่อดูแลสื่อโฆษณาโดยเฉพาะ ซึ่งหลังจากหันมาดูแลการซื้อสื่อด้วยตัวเองพบว่า สามารถลดงบลงทุนซื้อสื่อไปได้ถึง 50% และสามารถซื้อสื่อได้เยอะมากขึ้น เนื่องจากมีการเข้าไปศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับสื่อ จึงทำให้มองเห็นโอกาสว่าสื่อไหนเข้าถึง ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนั้น จากการเข้าไปศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยตัวเองยังทำให้เห็นเทรนด์ของสื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความต้องการของผู้บริโภคในการรับสื่อที่ต้องมีเนื้อหาที่สั้น ไม่ยืดเยื้อ มีความกระชับ และโดดเด่นมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีความชื่นชอบสื่อที่มีการสอดแทรก คอนเทนต์ดราม่า กระทบกระเทียบเสียดสี เห็นได้จากรายการเดอะ เฟซ ไทยแลนด์ ที่ได้รับความนิยม เพราะเมนเทอร์มีการพูดจาเสียดสีกัน มีการอิจฉากัน

ในส่วนของคอนเทนต์ที่ดีต่อใจ ก็เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบเบาสมอง หรือเฮฮา รวมไปถึงดิบเถื่อน โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค ผู้หญิง การใช้พรีเซนเตอร์ที่เป็นผู้ชายถือว่ามีอิทธิพลมากกว่าการใช้พรีเซนเตอร์ที่เป็นผู้หญิง เนื่องจากผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีความอ่อนไหวต่อคำพูดและกิริยาอาการของผู้ชายมากกว่าผู้หญิงด้วยกัน

พงศ์วิวัฒน์ กล่าวต่อว่า เหตุผลที่บริษัทจะเน้นใช้พรีเซนเตอร์ผู้ชายมากกว่าผู้หญิง เพราะผู้ชายจะมีอิทธิพลกับผู้หญิงมากกว่าผู้หญิงด้วยกัน เห็นได้จากยอดขายสินค้าที่บริษัทได้รับหลังจากใช้พรีเซนเตอร์ผู้ชาย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าการใช้พรีเซนเตอร์ ผู้หญิง แม้ว่าจะใช้ระดับซูเปอร์สตาร์

อีกหนึ่งเทรนด์ที่เริ่มเห็นชัดขึ้นในขณะนี้ คือ ผู้บริโภคชอบงานขุดเผือก ชอบขุดคุ้ยโดยเฉพาะเรื่องของดารา นอกจากนี้ยังพบว่าผู้บริโภคมีความขี้เกียจมากขึ้น ดังนั้นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาที่ยาว หรือเป็นตัวอักษรจะไม่ค่อยได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับคอนเทนต์ที่เป็นคลิปวิดีโอ

สื่อที่เป็นงานกระแสก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เห็นได้จากพฤติกรรมของคนไทยส่วนใหญ่ที่มีความชอบตามกระแสสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอยากมี หรืออยากเป็น เห็นได้จากการต่อแถวซื้อสินค้า แม้จะรู้ว่าสินค้าที่กำลังต่อแถวหมดแล้ว แต่ก็ยังยืนต่อแถว เนื่องจากต้องการเกาะกระแสว่าตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ดี จากความรวดเร็วของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ส่งผลให้คนไทยมีพฤติกรรมที่เบื่อง่าย ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ในส่วนของสื่อออนไลน์แม้ว่าจะมีความเร็วกว่าสื่ออื่นๆ ก็ต้องปรับตัว ด้วยการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี หรือพฤติกรรมผู้บริโภค ส่งผลให้บทบาทของสื่อต้องมีการระมัดระวังในการนำเสนอมากขึ้น เพราะหากไม่ระมัดระวังอาจเป็นดาบสองคมในการทำธุรกิจก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังต้องมีการเปรียบเทียบกับสื่อคู่แข่ง พร้อมกับใช้สื่อแบบผสมผสาน เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคฉลาดมากขึ้น เพราะมีตัวช่วยอย่างอินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการอยากจะรู้ เมื่ออยากรู้ข้อมูลอะไรก็เพียงแค่เสิร์ชหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็สามารถรู้ได้ทันที แตกต่างจากสมัยก่อนถ้าหากต้องการข้อมูลก็ต้องเข้าห้องสมุดเพื่อค้นหา

จากความรวดเร็วของเทคโนโลยี ดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันสื่อได้พลิกบทบาทของตัวเองเป็นผู้กำหนดสังคมไปเป็นที่เรียบร้อย เห็นได้จากการแสดงความคิดเห็นในสังคมออนไลน์ที่ส่วนใหญ่เห็นก็เชื่อทันที โดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริง