posttoday

เส้นทางสู่ดวงดาว คาราบาว+ลีกคัพ

03 มีนาคม 2560

ลีกคัพ จบลงไปแล้วด้วยชัยชนะของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และชัยชนะครั้งนี้ยังเป็นเส้นทางสู่ดวงดาวของคาราบาว เครื่องดื่มชูกำลังสัญชาติไทยด้วย

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ลีกคัพ การแข่งขันฟุตบอลที่เก่าแก่ ยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอังกฤษ จบลงไปแล้วด้วยชัยชนะของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อคืนวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา

และชัยชนะครั้งนี้ยังเป็นเส้นทางสู่ดวงดาวของคาราบาว เครื่องดื่มชูกำลังสัญชาติไทยด้วยเช่นกัน

ไม่เฉพาะแค่ เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป เป็นคนไทยคนแรกที่ได้มอบถ้วยรางวัล ณ สนามเวมบลีย์เท่านั้น แต่ยังมีผลกระเพื่อมมากมายในแง่ก้าวย่างทางการตลาด

เริ่มจากที่อังกฤษคาราบาวบุกตลาดโดยทุ่มเงินสนับสนุนทีมฟุตบอลอย่างเชลซี และเรดดิ้ง

แต่ที่ผ่านมาการทำตลาดก็ทำไม่ได้เต็มที่ และมีพื้นที่จำกัดเนื่องจากแต่ละเมืองจะมีทีมฟุตบอลของตนเอง การสนับสนุนทีมฟุตบอลแห่งใดแห่งหนึ่งก็กลายเป็นข้อจำกัด ขณะเดียวกันกลุ่มร้านค้าสมัยใหม่ โมเดิร์นเทรด ก็ยังไม่วางขายคาราบาวมากนัก

การที่คาราบาวเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลลีกคัพ จะเป็นการเปิดตลาดให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มตลาดโมเดิร์นเทรด ที่จะมั่นใจในคาราบาวมากขึ้น จากแสดงให้เห็นถึงการทำการตลาดอย่างจริงจัง 

ถัดมา ลีกคัพ ยังเป็นข้อต่อสำคัญของคาราบาวในจีน

จีนเป็นตลาดเครื่องดื่มชูกำลังใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา แต่มีโอกาสแซงขึ้นเป็นอันดับ 1 ในอนาคต คาราบาวพยายามเข้าตลาดจีนมาโดยตลอด

แล้วจังหวะก้าวสำคัญเกิดขึ้นเมื่อ 22 ก.พ.นี้ คาราบาวร่วมลงทุนกับ ได๋ กรุ๊ป (DAI Group) ตั้งบริษัทจัดจำหน่ายคาราบาวในตลาดจีน

จากนั้น ประธานได๋ กรุ๊ป นำคณะขึ้นเครื่องบินส่วนตัว 4 ลำ บินไปอังกฤษเพื่อชมการแข่งขันลีพคัพนัดชิงชนะเลิศครั้งล่าสุด

ทั้งหมดนำมาสู่ข้อตกลงทางธุรกิจที่ใน 7 เดือนของปีนี้ จะมีการนำคาราบาว 200 ล้านกระป๋อง ทำตลาดในจีน และจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุกๆ ปี จนทะลุ 1,200 ล้านกระป๋องในอีก 3 ปีข้างหน้า!!!

ลีกคัพ จึงสอดรับกระแสการคลั่งไคล้ฟุตบอลในจีน โดยเฉพาะทีมแมนยูฯ จะเดินทางไปจีนเพื่อเตะฟุตบอลในฐานะแชมป์ลีกคัพ ระหว่างวันที่ 29 พ.ค.นี้ด้วย

จีนคืออนาคต และลีกคัพคือสะพานสู่อนาคต

สำหรับตลาดเมืองไทย คาราบาวนำคณะจากไทยเดินทางไปดูด้วยร่วม 100 คน หลักๆ คือท็อปเอเยนต์คาราบาวแดงในไทย ไปเกาะติดขอบสนามชมการแข่งขันลีกคัพที่ผ่านมา

เอเยนต์เหล่านี้ ไม่เป็นแค่กลไกสำคัญของคาราบาวในเมืองไทย ยังเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับก้าวย่างครั้งใหม่

กลุ่มคาราบาวต้องการมีสินค้าหลากหลายชนิดเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ปัจจุบันที่เป็นเรือธงคือเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง

แต่ปีนี้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นคือ เหล้าขาว เหล้าสี ที่ผลิตในนามโรงเหล้าบริษัท ตะวันแดง 1999

กลุ่มคาราบาวซุ่มวางแผนมานับ 10 ปี ในการผลิตเหล้า โดยตั้งโรงงานที่ บ้านเขาน้อย ต.หนองแซง อ.หันคา จ.ชัยนาท ขนาดพื้นที่กว่า 1,000 ไร่

ในการยื่นเอกสารจัดทำประชาพิจารณ์และผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เริ่มต้นทำในนามบริษัท เอสวายเอ็น เจแปน เบฟเวอเรจ  มีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้จัดทำรายงานอีไอเอ

ผ่านกระบวนการต่างๆ เสร็จสิ้น จากบริษัท เอสวายเอ็นฯ ก็แปลงกายเป็นโรงสุราบริษัท ตะวันแดง 1999

แน่นอน-การกระโจนเข้าสู่ตลาดเหล้าเบียร์ ไม่ใช่การแหย่หนวดเสือ แต่เป็นการแหย่หูช้างเสียมากกว่า

มหกรรมรับน้องต้องเกิดขึ้นจากบริษัทเหล้ายักษ์ใหญ่ โดยพื้นที่การแย่งชิงเหล่าบรรดาเอเยนต์เหล่านี้

การพาเอเยนต์ไปลอนดอน จึงไม่เพียงแต่การหวังยอดขายคาราบาวแดง แต่มองไปถึงการขยัยเปิดตัวเหล้าตะวันแดงด้วยเช่นกัน

เงิน 800 ล้านบาท ที่คาราบาวสนับสนุนลีพคัพ ที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นคาราบาวคัพ ในระยะเวลา 3 ปี ถัดนี้ จึงเป็นปฏิบัติการทางการตลาดที่น่าติดตามอย่างยิ่ง

เป็นเส้นทางสู่ดวงดาวของคาราบาวที่น่าระทึกใจ