posttoday

มหากิจศิริลุยพิซซ่าฮัท

02 มีนาคม 2560

ยัม เรสเทอรองตส์ฯ ลดเสี่ยงขายแฟรนไชส์ร้านพิซซ่า ฮัท ให้ตระกูลมหากิจศิริลุยต่อ

น.ส.วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป พิซซ่า ฮัท บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการแต่งตั้งบริษัท พีเอช แคปปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ และบริษัท พีเอ็ม แคปปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของตระกูลมหากิจศิริเข้ามาเป็นแฟรนไชส์ซีร้านพิซซ่า ฮัท ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งแนวทางการดำเนินธุรกิจใน รูปแบบดังกล่าวถือเป็นการเดินตามนโยบายของบริษัทแม่ในต่างประเทศ ที่ได้มีการเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับ นักลงทุนที่สนใจเข้ามาร่วมธุรกิจ

ทั้งนี้ นอกจากจะเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจแล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจและช่วยให้ร้านพิซซ่า ฮัท มีการเติบโตที่รวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากบริษัท พีเอชฯ เป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งทางธุรกิจ

"นับจากนี้เป็นต้นไปบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ จะทำหน้าที่เป็นบริหารแบรนด์เป็นหลัก ขณะที่บริษัท พีเอชฯ จะทำหน้าที่ในการขยายสาขาและทำการตลาดร้านพิซซ่า ฮัท ซึ่งในส่วนของพนักงานทุกคนที่เคยอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ หลังจากนี้จะมีการถ่ายโอนมาอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท พีเอชฯ" น.ส.วรวรรณ กล่าว

ด้าน น.ส.อุษณา มหากิจศิริ กรรมการบริษัท พีเอชฯ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจร้านพิซซ่า ฮัท ในอีก 4 นี้นับจากนี้บริษัทมีแผนที่จะเปิดร้านใหม่เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 100 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั้งหมดประมาณ 92 สาขา ซึ่งหลังจากบริษัทได้เข้าบริหารแฟรนไชส์ร้าน พิซซา ฮัท ทั้งหมดภายในไตรมาส 2 ที่จะถึงนี้บริษัทจะทยอยปรับปรุงร้านให้มีความสวยงามและทันสมัยมากขึ้น

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะทำการเปิดร้านพิซซ่า ฮัท สาขาใหม่ประมาณ 10-15 สาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ธุรกิจเดินไปตามแผนงานที่วางไว้ ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น การเปิดตัวสินค้าเมนูใหม่ หรือการทำโปรโมชั่น ซึ่งล่าสุดได้มีการทำโปรโมชั่นซื้อถวดที่ 2 ราคา 99 บาท เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยหลังจากบริษัทออกมาทำการตลาดมากขึ้น มั่นใจว่าจะสามารถกระตุ้นให้ร้านพิซซ่า ฮัท เติบโตไปในทิศทางเดียวกับภาพรวมตลาดร้านพิซซ่าที่มีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ส่งผลให้ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ มีมติให้บริษัท พีเอชฯ เข้าถือหุ้น 70% ซื้อขายสินทรัพย์ร้านพิซซ่า ฮัท ในประเทศไทย จากบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ อย่างเป็นทางการ