posttoday

ตัวเลขชี้ชัด! นักช็อปยุคใหม่ใช้มือถือเปรียบเทียบราคาก่อน

26 กุมภาพันธ์ 2560

ผลสำรวจชี้ว่านักช็อปพยายามใช้ประโยชน์จากมือถืออย่างเต็มที่ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าแต่ละชิ้น

โดย...ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ฝากเติมตำแหน่งผู้เขียนค่ะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Priceza.com

ในปีนี้เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามือถือ หรือสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทย ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่ผมเห็นมาตลอดในการพัฒนาเว็บไซต์เปรียบเทียบราคา โดยมีสถิติผู้เข้าใช้งานเพิ่มขึ้นตลอดในแต่ละปี และกราฟนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่น่าสนใจก็คือในปี 2016 จำนวนการเข้าใช้งานเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์มือถือโตขึ้นกว่า 106.48% เมื่อเทียบกับปี 2015 บ่งบอกได้อย่างชัดเจนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

เล่นเน็ตผ่านมือถือ

ตัวเลขที่ผมได้เกริ่นไว้สอดคล้องกับสถิติของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และจำนวนชั่วโมงการใช้งานเฉลี่ยต่อวัน เปรียบเทียบตามอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยสำนักยุทธศาสตร์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA พบว่าจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดนั้นมีผู้เข้าใช้โดยสมาร์ทโฟนมากที่สุดถึง 85.5% และมีการใช้งานเฉลี่ย 6.2 ชั่วโมง/วันและตั้งแต่ตื่นนอนเกือบทุกคนเลือกหยิบโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือแท็บเล็ตขึ้นมาก่อนจะหยิบแปรงสีฟัน

เมื่อเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ภาพที่ทุกคนเห็นกันคุ้นตาก็คือคนส่วนใหญ่จ้องหน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที่แทนการพูดคุยกันตั้งแต่เช้าจนกระทั่งก่อนเข้านอนก็วางมันเป็นสิ่งสุดท้ายก่อนหลับตาลง ไม่ว่าจะใช้มือถือในการหาข้อมูล เพื่อความรู้ ความบันเทิง ทำธุรกรรมทางการเงิน อ่านอีเมล ทำงาน ตลอดจนการซื้อสินค้าออนไลน์ต่างๆ เราต่างก็ใช้มือถือเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันไปโดยปริยาย สำหรับผู้ประกอบการสิ่งที่ควรให้ความสนใจก็คือ นักช็อปใช้มือถือทำอะไรบ้าง ขณะช็อปปิ้ง

มือถือตัวช่วยก่อนตัดสินใจซื้อ

ผลสำรวจเชิงลึกของ Marketbuzzz พบว่า ขณะที่ผู้บริโภคกำลังเลือกหาสินค้าในร้านค้า มีนักช็อปถึง 77% ใช้มือถือค้นหาสินค้าอื่นๆ ไปด้วย และก็มีนักช็อป 56% ใช้มือถือเพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้าอีก 47% กำลังติดต่อร้านค้าหรือแบรนด์สินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่านักช็อปพยายามใช้ประโยชน์จากมือถืออย่างเต็มที่ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าแต่ละชิ้น

นอกจากนั้น แหล่งข้อมูลบนมือถือที่นักช็อปเหล่านี้ใช้ขณะที่อยู่ในร้านค้า 35% คือการใช้เครื่องมือสืบค้น (Search Engines) เพื่อค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา ทั้งจากการหาข้อมูลด้วยตนเอง และจากเว็บไซต์ที่ให้บริการรวบรวมสินค้า ราคาสินค้า จากหลากหลายร้านค้ามารวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อความสะดวกสบายก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของนักช็อปสมัยใหม่

นักช็อป Gen-M ชอบเทียบราคา

ทำไมนักช็อปยุคนี้จึงสนใจและมีพฤติกรรมเปรียบเทียบราคา อาจารย์ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย หนึ่งในกูรูวงการดิจิทัล ให้ความเห็นไว้ในงาน Priceza Awards 2016 ที่จัดเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาว่า “คนรุ่นใหม่หรือ Gen-M สนใจการเปรียบเทียบราคาเป็นสำคัญ ส่วนการตัดสินใจซื้อจะมาจากหลายองค์ประกอบรวมกัน ทั้งเรื่องราคา ความน่าเชื่อถือของร้าน ชื่อเสียง รีวิวและความมั่นใจในตัวของผู้ขายมากกว่าที่จะดูเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วที่สำคัญคือคนกลุ่มนี้ถ้าจะซื้ออะไรก็ตาม สิ่งนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุดหรือ The best ในกลุ่มของตนเอง”

รู้อย่างนี้แล้ว อะไรละครับที่ผู้ประกอบการควรทำ เพื่อปิดการขายให้ได้ทันที

นั่นก็คือ การให้ข้อมูลสินค้า ควรให้ข้อมูลสินค้าอย่างครอบคลุมเพื่อประกอบการตัดสินใจ ณ จุดขายทั้งออนไลน์ และ
ออฟไลน์ การเปรียบเทียบราคา ถ้าสามารถการันตีราคาได้ จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ไม่ยาก การเปรียบเทียบแบรนด์ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการ และการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้ตัวจริง จะเป็นประโยชน์อย่างมากหากมีการแชร์ประสบการณ์จากลูกค้าที่ใช้งานจริง

ทั้งหมดนี้ หากผู้ประกอบการสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ และสื่อสารผ่านจุดขาย (Point of Purchase) การปิดการขายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ